Thời sự 29/12/2017 08:20

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Nhiều trạm BOT đã giảm phí

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đưa ra các thông tin trên tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương diễn ra chiều 28/12.


Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Thanh tra còn chồng chéo, trùng lắp. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Thanh tra còn chồng chéo, trùng lắp. Ảnh: VGP

Thực hiện nhiều cải cách nhất trong 15 năm qua

Tại phiên họp Chính phủ với các địa phương chiều 28/12, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có báo cáo tình hình thực hiện nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: Việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế, lấy tinh thần phục vụ doanh nghiệp làm phương châm hoạt động của chính quyền các cấp đã có tác động tích cực, góp phần quan trọng đạt được các mục tiêu đề ra của Nghị quyết.

Cụ thể, cải cách thủ tục tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, cơ chế một cửa quốc gia được mở rộng và cải thiện. Hàng nghìn thủ tục hành chính đã được cắt giảm và đơn giản hóa tại nhiều bộ ngành khác nhau.

Quán triệt và tăng cường công tác thanh tra, xử lý vi phạm theo hướng lồng ghép, phối hợp và kế thừa, thực hiện theo nội dung và nguyên tắc thanh/kiểm tra không quá 1 lần/năm.

Bộ trưởng nhấn mạnh, môi trường đầu tư kinh doanh thay đổi đáng kể đã tạo thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp, lòng tin được củng cố. Các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp diễn ra sôi động từ Trung ương đến địa phương.

“Quyền kinh doanh, tiếp cận nguồn lực, cơ hội kinh doanh phát triển được đảm bảo. Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa được thông qua tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh ưu tiên vay vốn cho khu vực sản xuất…”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng nêu một loạt các con số đạt được trong năm qua như tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đạt 35,6 tỷ USD. Trong đó vốn giải ngân FDI đạt 17,5 tỷ USD, tăng 10,8%. Tình hình đăng ký doanh nghiệp thành lập mới cũng tăng cao kỷ lục. Thị trường chứng khoán đạt Vnindex có lúc vượt 970 điểm, cao nhất từ trước đến nay….

Về nỗ lực giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định vấn đề này đã được đẩy mạnh trong năm qua, qua đó củng cố lòng tin người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, liên quan vấn đề giảm phí BOT, trên cơ sở rà soát sơ bộ chi phí đầu tư và phương án tài chính của các dự án BOT, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Tài chính có các văn bản triển khai việc rà soát, điều chỉnh mức thu giá đường bộ, báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án giảm giá đối với nhiều loại xe.

Đồng thời, đàm phán thống nhất với các nhà đầu tư để giảm mức giá tại các trạm thu của các dự án BOT. Tính đến thời điểm này, trong tổng số 73 trạm, đã triển khai thực hiện giảm giá 35 trạm.

Bộ trưởng cho hay, Việt Nam đã cải thiện vị trí trên nhiều bảng xếp hạng về đầu tư kinh doanh. Ví dụ môi trường kinh doanh Việt Nam tăng 14 bậc. Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam tăng 3 bậc. Chỉ số nộp thuế của Việt Nam tăng 81 bậc.

Một điểm đáng chú ý đó là Việt Nam (cùng với Indonesia) là một trong hai nước thực hiện nhiều cải cách nhất trong 15 năm qua, trong đó mỗi nước cùng có 39 cải cách.

Thanh tra còn chồng chéo, trùng lắp

Năm tới ông Nguyễn Chí Dũng cho biết, mục tiêu của Việt Nam sẽ phấn đấu tăng bậc bằng với số bậc đạt được trong năm 2017. Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho rằng đây là một thách thức không nhỏ bởi các nước không đứng yên chờ đợi để Việt Nam vượt trên bảng xếp hạng. Ngoài ra, càng lên các vị trí cao, việc cải thiện vị trí ngày càng khó khăn hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Dũng cũng đề cập tới những hạn chế như thứ hạng môi trường kinh doanh dù cải thiện nhưng vẫn còn thiếu tính bền vững. Ngoài ra, nhiều bộ chỉ số đã cải thiện nhưng trong đó lại có những chỉ số không cải thiện, thậm chí là nhiều năm vẫn giữa nguyên, đứng cuối bảng xếp hạng như hiệu quả trị trường hàng hóa, chất lượng cơ sở hạ tầng…

Do đó, để tăng cường cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cần mạnh mẽ thực hiện Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ. “Trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và đầu tư sẽ công bố danh sách các bộ ngành, địa phương các bộ ngành chậm triển khai Nghị quyết 19 và 35”, Bộ trưởng Dũng nói.

“Thanh tra còn chồng chéo, trùng lắp. Mới có một số ít bộ ngành thực hiện rà soát các điều kiện kinh doanh. Công tác quản lý kiểm tra chuyên ngành chậm cải thiện. Quản lý chuyên ngành còn thiếu tính đồng bộ. Lợi ích nhóm còn gây nhũng nhiễu doanh nghiệp…”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu ý kiến.

Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư cũng nêu rõ những vấn đề còn vướng cho doanh nghiệp cũng như môi trường đầu tư kinh doanh chồng chéo giữa các luật về đầu tư, môi trường, đất đai. Nhiều bộ ngành cùng quản lý một vấn đề. Tiếp cận tín dụng, đất đai còn khó khăn. Chi phí kinh doanh còn khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Chi phí kiểm tra chuyên ngành, chi phí logistic còn cao…

Nguyễn Khánh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *