Thời sự 07/07/2020 16:07

Bộ trưởng Giao thông lên tiếng về việc chậm chuyến bay tăng bất thường

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận những phiền toái xảy ra với hành khách trong bối cảnh sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đóng cửa 1 đường băng để sửa chữa, làm gia tăng tình trạng chậm chuyến bay.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT, hiện nay do phải khai thác vượt tần suất thiết kế nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TPHCM đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng dẫn đến có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của nhân dân và ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, đối ngoại cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không tại 2 cảng hàng không.

Trước tình hình đó, ngày 29/6, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng Hàng không uqốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. 

“Việc luân phiên đóng cửa đường cất-hạ cánh để nâng cấp, cải tạo cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án trước Tết Nguyên đán năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác của các hãng hàng không cũng như của các cảng hàng không liên quan, dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch đi lại, cũng như tạo nên sự phiền toái nhất định đối với hành khách” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay và mong nhận được sự quan tâm, chia sẻ và phối hợp của quý hành khách.

Bộ trưởng Giao thông lên tiếng về việc chậm chuyến bay tăng bất thường - 1

Tình trạng chậm chuyến, thời gian máy bay xếp hàng trên đường băng chờ cất cánh tăng do việc thi công, sửa chữa tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất (ảnh: VOV)

Bộ trưởng GTVT cho biết thường xuyên chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không phải cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời tới quý hành khách; trong đó các hãng hàng không không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lí do chủ quan, đảm bảo mọi quyền lợi của hành khách theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với hành khách, Bộ trưởng GTVT đề nghị trước mỗi chuyến bay cần chủ động nắm bắt mọi thông tin về chuyến bay, tìm hiểu và chấp hành tốt những quy định về an toàn, an ninh hàng không để không xảy ra những tình huống vi phạm không đáng có; việc vi phạm các quy định về an toàn bay sẽ phải chịu những hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật; bên cạnh đó, gây ảnh hưởng đến trực tiếp chuyến bay, tạo phản ứng dây chuyền đến kế hoạch khai thác tại các cảng hàng không, ảnh hưởng đến các chuyến bay và số lớn hành khách khác.

Cùng ngày, Vietnam Airlines thông tin do nhu cầu đi lại tăng cao trong giai đoạn cao điểm Hè 2020, tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi tại khu vực làm thủ tục chuyến bay, kiểm tra an ninh ở các sân bay có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến việc lên tàu bay đúng giờ của hành khách cũng như lịch khai thác chuyến bay của hãng.

Hãng này cũng cho hay: Từ ngày 1/7, Cục Hàng không Việt Nam triển khai phương án đóng một đường băng để phục vụ công tác sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nên nhiều chuyến bay của hãng đã bị ảnh hưởng như chậm giờ khởi hành hoặc phải bay chờ hạ cánh, dẫn đến tác động chậm chuyến dây chuyền ở các sân bay khác.

Để đảm bảo kế hoạch và sự thuận lợi đi lại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) khuyến cáo hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không.

Châu Như QuỳnhKinh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *