Thời sự 07/09/2018 11:03

Bộ trưởng Giao thông: Bao nhiêu giáo sư, tiến sỹ mà mặt cầu sửa cũng không xong!

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết thời gian qua đã có nhiều đợt sửa chữa mặt cầu Thăng Long nhưng chưa đáp ứng kỳ vọng, chưa đảm bảo được yêu cầu...

Mặt cầu Thăng Long có nhiều hư hỏng sau 30 năm khai thác.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về phương án sửa chữa, xử lý mặt cầu Thăng Long - Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, để thực hiện sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Tổng cục đã liên hệ với chuyên gia Nga. Phía Nga đã trả lời có thể hợp tác nhưng đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, đồng thời phía Nga sẽ tổ chức đoàn chuyên gia khảo sát tình hình thực tế.

“Hiện Tổng cục Đường bộ VN đã chuyển một số tài liệu do Tư vấn KEI (được JICA lựa chọn) cho phía Nga để họ nghiên cứu và có giải pháp sơ bộ. Trong khi chờ kết quả nghiên cứu của chuyên gia Nga, Cục Quản lý đường bộ I tiếp tục duy tu, bảo dưỡng thường xuyên mặt cầu” - ông Nguyễn Văn Huyện nói.

Về phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, ông Nguyễn Văn Huyện đề xuất Bộ GTVT, trong thời gian tới Tổng cục sẽ trao đổi, làm việc với phía Nga, khi đoàn công tác của Nga sang Việt Nam làm việc (từ ngày 17-21/9/2019), sau đó Tổng cục sẽ có hướng hợp tác, làm việc cụ thể với phía Nga.

Ngoài phương án trên, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu của Tư vấn KEI trước đây. Thời gian qua Tổng cục Đường bộ VN cũng đã trao đổi, làm việc với các chuyên gia trong nước, trong quá trình trao đổi, chuyên gia đã đề xuất các giải pháp, Tổng cục đã tiếp thu, nghiên cứu.

Theo ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, bản mặt cầu Thăng Long là dạng bản bằng kết cấu thép, tính chất mỏng, độ rung động và biến dạng rất lớn, cần phải có giải pháp sửa chữa, tăng cường xử lý vết nứt, sử dụng chất dính đặc biệt. Bởi cầu Thăng Long là công trình lớn, đã trên 30 năm, theo nguyên tắc cầu lớn như vậy phải có dự án tổng thể để đại tu, chứ không chỉ  sửa chữa riêng phần mặt cầu.

Theo TS Tô Giang Lam - Trường Đại học GTVT, với các hư hỏng hiện tại, nếu không có giải pháp tổng thể thì hàng năm việc duy tu bảo dưỡng cầu Thăng Long rất khó khăn; mặt khác nếu sửa chữa khi hư hỏng nhưng không lựa chọn giải pháp kỹ thuật phù hợp sẽ khó đảm bảo chất lượng, tuổi thọ và độ bền; đồng thời không bảo vệ được phần kết cấu bản mặt cầu dưới tác dụng của xâm thực và giảm ảnh hưởng của tải trọng lặp.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, hiện nay, các cầu lớn của Việt Nam chưa có hệ thống theo dõi, chưa có định mức đơn giá cho việc phân bổ, sửa chữa thường xuyên cũng như định kỳ, nên rất rủi ro, bị động trong công tác xử lý sự cố.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị phải nghiên cứu đánh giá tổng thể để đưa ra phương án sửa chữa, xử lý mặt cầu Thăng Long. Sau khi có đánh giá, đề xuất sẽ đồng ý cho nghiên cứu, lập dự án theo hướng áp dụng công nghệ - chuyển giao công nghệ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, cầu Thăng Long là một trong những biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô, cầu có vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ TP Hà Nội mà đối với cả nước. Tuy nhiên, do thời gian xây dựng cầu đã lâu, mặt cầu đang bị xuống cấp. Trong khoảng 5 - 6 năm trở lại đây, Bộ GTVT cùng một số cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp nghiên cứu, đưa ra các giải pháp sửa chữa, nâng cấp từ nhỏ đến đại tu, nhưng đến nay việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đề xuất, phương án sửa chữa, xử lý mặt cầu Thăng Long của các cơ quan, đơn vị, của các chuyên gia, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để đưa ra giải pháp căn cơ, triệt để, bền vững, ít nhất phải 10 năm trở lên, đảm bảo giao thông êm thuận và an toàn cho người dân.

Để thực hiện yêu cầu trên, Bộ trưởng lưu ý các cơ quan tham mưu của Bộ lựa chọn tổ chức thi công phải có uy tín nghề nghiệp, có kinh nghiệm về lĩnh vực cầu thép, đã có công trình, dự án, sản phẩm chứng minh tính hiệu quả.

"Cầu Thăng Long không sửa được thì cả ngành giao thông mắc cỡ với dân. Chúng ta có bao nhiêu giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư ở các viện, đơn vị mà mặt cầu Thăng Long sửa chữa không xong", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Nguyễn Mạnh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *