Thời sự 06/11/2017 08:17

Bỏ sổ hộ khẩu có lặp lại “giấy vàng - giấy trắng” trong đăng ký DN?

Hồi làm Luật Doanh nghiệp, một trong những bước tiến lớn là bỏ được khá nhiều nội dung có trong Giấy chứng nhận doanh nghiệp, đặc biệt là ngành nghề kinh doanh. Lưu ý, những thông tin này không được ghi trên giấy, nhưng vẫn được đăng tải trên website quốc gia. Những tưởng điều này sẽ giúp đơn giản hoá đáng kể thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp. Nhưng không!

Khi các doanh nghiệp cầm giấy ĐKKD mẫu mới đi xin các loại giấy phép khác, các cơ quan nhà nước lại hoạnh hoẹ là không ghi ngành nghề thì không cấp phép. Doanh nghiệp bảo lên website quốc gia để xem thì cơ quan nhà nước không chịu. Cuối cùng, doanh nghiệp phải vòng về cơ quan ĐKKD, xin thêm một tờ giấy khác (gọi là giấy trắng) để ghi những thông tin đã được bỏ trong Giấy ĐKKD (gọi là giấy vàng).

Những tưởng đơn giản, thực ra thủ tục mới còn phức tạp hơn. Chung quy lại cũng chỉ vì cách làm nửa vời, cắt một loại giấy thì dễ, nhưng lại không cắt những trường hợp cần trình cái giấy đó ra.

Chuyện Sổ hộ khẩu cũng tương tự, nếu theo phương án cải cách thủ tục hành chính Bộ Công an trình, thì sau khi Quốc hội sửa Luật Cư trú, thì Công an sẽ không cấp Sổ hộ khẩu cho dân nữa.

Nhưng vấn đề lại nằm ở những thủ tục hành chính khác, khi mà đi đăng ký kết hôn, đi xin học cho con, đi đăng ký nhà đất và vô số các thủ tục khác vẫn phải trình Sổ hộ khẩu. Nếu các cơ quan quản lý này vẫn đòi xem Sổ hộ khẩu, mà Công an lại không cấp Sổ nữa, thì chẳng hoá Nhà nước đem dân bỏ chợ.

Nếu không được xử lý đến tận cùng, thì câu chuyện của 100 triệu dân với vài chục triệu cuốn sổ hộ khẩu và hàng chục thủ tục hành chính cần đến cuốn Sổ này sẽ phức tạp và nghiêm trọng hơn rất nhiều so với vài trăm ngàn doanh nghiệp hiện vẫn đang phải giữ khư khư 2 tờ giấy vàng và trắng.

Mong rằng một kịch bản tương tự không lặp lại.

Tuy nhiên, cái chuyện Giấy vàng Giấy trắng đến nay Chính phủ vẫn cứ để đấy, chưa xử lý. Doanh nghiệp khổ lắm cơ...

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *