Thời sự 01/03/2019 17:26

Bộ Công Thương: Tập đoàn Nhật hứa tiêu thụ 1 tỷ USD hàng Việt năm 2025

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Tập đoàn AEON thời gian qua đã cam kết sẽ đưa hàng Việt vào chuỗi siêu thị này ở Nhật và khắp nơi trên thế giới, Năm 2020, sẽ tiêu thụ hơn 500 triệu USD hàng Việt Nam, năm 2025 sẽ tiêu thụ 1 tỷ USD hàng Việt Nam.

Cũng theo ông này,  Bộ Công Thương và AEON đang phối hợp để lựa chọn các mặt hàng Việt Nam để đưa vào hệ thống phân phối của họ. Đây là việc có lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu với chi phí hợp lý.

Cũng theo ông Hải, ngoài AEON, Việt Nam cũng đang bắt tay với Hãng thương mại điện tử trực tuyến lớn nhất thế giới là
Amazon để tiếp thị, bán các sản phẩm của Việt Nam ra nước ngoài. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Ngày 14/1 vừa qua, hai bên đã ký kết và có một số nội dung chính. Thứ nhất là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận thị trường thế giới thông qua trang Amazon.com. 

Thứ hai, để phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp và hàng hoá Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com. 

Thứ ba, Amazon sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo các kỹ năng về kinh doanh quốc tế và kỹ năng về thương mại điện tử khi giới thiệu sản phẩm của mình trên Amazon.com. 

Sau khi ký kết biên bản hợp tác giữa hai bên, Cục Xúc tiến thương mại đã kết hợp với Amazon tổ chức các hội thảo tại TPHCM, Hà Nội và một số địa phương để giới thiệu các chương trình này. 

Trong thời gian tới, đối với các doanh nghiệp Việt Nam, việc rất quan trọng là phải cải tiến mẫu mã của các sản phẩm để phù hợp với các thị trường, thị hiếu khác nhau trên địa bàn toàn cầu. 
Chúng tôi sẽ phối hợp tích cực với Amazon để hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam. Nếu doanh nghiệp cần tiếp cận, ngoài các buổi hội thảo vừa qua và nhiều hội thảo được tổ chức sắp tới, các doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Cục Xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương cũng như các Sở Công Thương trên địa bàn toàn quốc.

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về công tác xúc tiến thương mại, chúng tôi đã thông qua việc đưa hàng hoá của Việt Nam vào các kênh phân phối của các nhà phân phối lớn trên toàn thế giới hiện đã có sự hợp tác ở Việt Nam. 

Liên quan đến câu hỏi thứ hai về xuất hiện tình trạng hàng hoá nước ngoài đội lốt hàng Việt Nam để xuất khẩu sang các nước khác, đúng là có thực trạng này, không những là xuất khẩu mà còn đội lốt hàng Việt Nam để bán ngay tại thị trường Việt Nam. 

"Hàng hoá nhái hàng Việt Nam để xuất khẩu với mục đích tận dụng ưu đãi về thuế của thị trường Việt Nam, nhất là trong thời gian vừa qua xảy ra căng thẳng thương mại giữa các nước Hoa Kỳ và Trung Quốc", ông Hải đánh giá.

Bộ Công Thương kêu gọi một số doanh nghiệp Việt Nam đang tiến hành hoặc có dự định làm việc như vậy thì hết sức cân nhắc vì quyền lợi chung của cả cộng đồng doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam trên thị trường thế giới.

An Linh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *