Thời sự 04/08/2017 11:04

Bi hài chuyện người “sống” bị “chết nhầm” vì… nợ thuế!

“Nhiều người nộp thuế vẫn đang hoạt động sản xuất kinh doanh, hàng tháng vẫn phát sinh kê khai nộp thuế nhưng được cơ quan thuế phân loại vào nhóm nợ khó thu với lý do người nộp thuế đã chết”.

Đây là thực tế được Tổng cục Thuế đưa ra tại văn bản gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mới đây.

Hàng nghìn trường hợp nợ thuế bị phân loại không đúng trạng thái (ảnh minh họa : NLĐ)
Hàng nghìn trường hợp nợ thuế bị phân loại không đúng trạng thái (ảnh minh họa : NLĐ)

Tổng cục Thuế cho biết, qua rà soát dữ liệu nợ thuế trên hệ thống quản lý thuế tập trung tổng hợp báo cáo của các cục thuế, tính đến thời điểm 31/5/2017, tổng số tiền nợ thuế được phân vào nhóm nợ khó thu là 27.427 tỷ đồng. Con số này tăng 7,8% so với thời điểm 31/12/2016.

Song điều đáng nói ở đây là trong số trên có tới 5.799 người nộp thuế đang hoạt động với tổng số tiền thuế nợ là 4.040 tỷ đồng nhưng lại đang được cơ quan thuế phân loại vào nhóm tiền thuế nợ khó thu không đúng trạng thái.

“Nhiều người nộp thuế vẫn đang hoạt động sản xuất kinh doanh, hàng tháng vẫn phát sinh kê khai nộp thuế nhưng được cơ quan thuế phân loại vào nhóm nợ khó thu với lý do người nộp thuế đã chết, bỏ địa chỉ kinh doanh, chờ giải thể, phá sản, mất khả năng thanh toán, đã áp dụng hết các biện pháp cưỡng chế nợ thuế”, Tổng cục Thuế phản ánh.

Đơn cử như tại Cục thuế TPHCM, đơn vị này đã phân loại 1.340 trường hợp người nộp thuế chưa đúng trạng thái với tổng số nợ khó thu lên tới trên 1.392 tỷ đồng. Một số địa phương khác cũng “vấp” phải lỗi tương tự là Cục thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (238 tỷ đồng), Hưng Yên (198 tỷ đồng), Hải Dương (170 tỷ đồng),…

Trước thực trạng nói trên, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế địa phương tổ chức rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ phân loại nợ thuế của nhóm tiền thuế nợ khó thu với lý do người nộp thuế chết, bỏ địa chỉ kinh doanh, chờ giải thể, phá sản… mặc dù vẫn phát sinh kê khai nộp thuế hàng tháng.

Đối với trường hợp sau khi kiểm tra, rà soát, xác định việc phân loại nợ chưa chính xác, Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị phải điều chỉnh, phân loại lại trên hệ thống quản lý thuế tập trung, đảm bảo đúng tính chất của khoản tiền thuế nợ.

Chốt lại công văn chỉ đạo, ông Phi Vân Tuấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nhấn mạnh: “Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm việc kiểm tra, rà soát hồ sơ phân loại tiền nợ thuế không có khả năng thu hồi không đúng quy định theo chỉ đạo tại công văn này. Chấm dứt ngay việc phân loại nợ thuế khó thu không đúng trạng thái người nộp thuế”.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *