Thời sự 27/11/2013 16:21

Bất thường ngoại tệ tự do: vàng là "tội phạm"?

Liên tục trong tuần qua và ngày đầu tuần này, giá USD trên thị trường tự do tăng với bước tăng khá mạnh và chỉ hạ nhiệt vào ngày hôm qua. Điều gì đã xảy ra với thị trường USD tự do?

Trong khi USD tự do liên tục tăng thì giá USD ngân hàng thậm chí giảm.

Trước hết, cần thấy rằng, trong khi giá USD tự do liên tục tăng thì giá USD bình quân liên ngân hàng vẫn neo ở mức 21.036 đồng/USD suốt nhiều tháng qua. Giá USD do Vietcombank niêm yết thậm chí còn giảm về nửa cuối tuần trước, với 21.075 - 21.115 đồng/USD.

Như vậy, có thể thấy, cung - cầu USD trên thị trường chính thức không có gì bất thường.

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối NHNN cho biết, những yếu tố có thể gây áp lực đáng kể trong điều hành tỷ giá là sự mất cân đối cung - cầu, đầu cơ, tâm lý kỳ vọng tỷ giá. Nhưng, hơn một năm vừa qua, NHNN đã mua lại mức dự trữ ngoại tệ khá lớn. Đối tượng muốn đầu cơ về tỷ giá với NHNN chắc chắn phải dè chừng bởi cơ quan quản lý đủ lực để xử lý.

“Tôi không thấy có gì bất thường và không có áp lực gì lớn trên thị trường ngoại hối cho dù hiện nay đang vào mùa vụ cuối năm, thời điểm mà việc nhập lậu vàng thường rất sôi động. Bên cạnh đó, NHNN vẫn tiếp tục đấu thầu vàng với số lượng lớn đồng nghĩa với việc NHNN phải bỏ ra lượng ngoại tệ khá lớn nhập vàng nguyên liệu”, một chuyên gia kinh tế nói.

Vị chuyên gia này cho biết thêm, thị trường ngoại hối liên quan đến thị trường vàng nên những biến động của vàng sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá, nhưng những gì đang diễn ra cũng chỉ là phản ứng tức thời của thị trường chứ không phải là xu hướng chung.

Nhận định của chuyên gia này là có cơ sở. Thực tế, giá vàng thế giới đã liên tục giảm mạnh trong cùng thời gian trên, kéo giá vàng trong nước giảm mạnh theo. Cụ thể, giá vàng thế giới có lúc đã áp sát mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua với trên 1.220 USD/ounce. Giá vàng SJC cũng giảm trong thời gian này đến hơn 1 triệu đồng/lượng, xuống sát mức 35 triệu đồng/lượng.

Việc giá vàng giảm có thể kích thích nhu cầu nắm giữ vàng trong nước, dẫn đến nhu cầu USD để nhập lậu vàng tăng lên. Song như vị chuyên gia trên nói, đây chỉ là phản ứng tức thời.

Trao đổi với ĐTCK, Giám đốc Kinh doanh tiền tệ một ngân hàng cho biết, thanh khoản ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng vẫn rất tốt, cung cầu cân bằng, giá USD vẫn xung quanh mốc 21.100 đồng/USD. Còn những biến động trên thị trường chợ đen thì rất nhỏ, các ngân hàng không quan tâm và những DN, nhà đầu tư nước ngoài cũng không quan tâm đến thị trường chợ đen nữa vì họ đã được cung cấp thanh khoản đầy đủ tại các ngân hàng.

“Mới đây, quản lý thị trường đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép vàng từ các nước có chung đường biên giới qua các tỉnh miền Tây. Điều này cho thấy, những biến động tỷ giá vừa qua có lẽ do giới đầu cơ gom mua ngoại tệ để nhập vàng lậu vì khoảng cách 4 triệu đồng/lượng vẫn là một điều hấp dẫn, đẩy tỷ giá có những biến động”, vị giám đốc này cho biết.

Một lý do có thể kể đến là việc đồng USD tăng giá trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, việc đó chỉ ảnh hưởng đáng kể đến giá USD trong nước trên thị trường chính thức. Mà điều này đã không xảy ra. Thực tế thì việc đồng USD tăng giá trên trường quốc tế được hoán chuyển thành sự giảm giá của các ngoại tệ khác trên thị trường ngân hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, giá vàng miếng trong nước ngày hôm qua đã có dấu hiệu tăng trở lại chủ yếu do chịu tác động từ thị trường thế giới. Cùng với đó, giá USD trên thị trường tự do cũng giảm mạnh còn 21.180 - 21.210 đồng/USD, tức giảm tới 70 đồng/USD so với ngày 25/11. Điều này đã khẳng định việc đồng USD tăng giá tuần qua chỉ là hiện tượng tức thời, với những nguyên nhân cá biệt, phi thị trường. 

 

Theo Nhuệ Mẫn
ĐTCK       

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *