Thời sự 06/12/2013 10:46

ANZ bị hơn 43.000 khách hàng kiện vì thu phí “cắt cổ”

FICA - Một vụ kiện tập thể của người tiêu dùng lớn nhất nước Úc vừa diễn ra, khi 43.500 khách hàng đệ đơn ra tòa, yêu cầu ngân hàng ANZ hoàn trả 220 triệu USD tiền phí dịch vụ. Các khách hàng cáo buộc ANZ thu nhiều loại phí vô lí với mức “cắt cổ”.

Theo hãng tin AFP, công ty luật Maurice Blackburn hiện đang đại diện cho 43.500 khách hàng của ANZ trong vụ kiện này.

Các luật sư đại diện cho nguyên đơn tranh luận rằng các loại phí thanh toán, thanh toán chậm và thấu chi - thường trong khoảng từ 25 - 35 đô la Úc - là những mức phạt “cắt cổ” và không công bằng chứ không phải phí dịch vụ. Những mức phí này được cho là không phản ánh chi phí thực của các ngân hàng.

ANZ đang bị 43.500 khách hàng khởi kiện tập thể.

Khách hàng phải trả phí thanh toán khi sử dụng vượt mức tiện ích thấu chi không chính thức. Trong khi phí không thanh toán sẽ được áp dụng khi một giao dịch chuyển khoản thông thường không thể thực hiện do tài khoản của khách hàng thiếu tiền.

“Do đó có thể bạn chỉ rút quá 1 USD trên tài khoản hoặc trả tiền chậm 1 ngày là các ngân hàng sẽ áp cho bạn những mức phí mà hoàn toàn không liên quan gì đến tỉ lệ chi phí mà họ phải chịu do khoản phụ trội nhỏ đó”, Andrew Watson - một luật sư của Maurice Blackburn nói. “Đã đến lúc các khách hàng của ANZ phải đưa vấn đề ra tòa”.

Vụ việc của ANZ có liên quan đến các khoản phí ước tính trị giá 57 triệu đô la Úc (51,5 triệu USD).

ANZ là ngân hàng lớn thứ ba tại Úc, và là ngân hàng đầu tiên trong số 8 ngân hàng lớn bị khách hàng đưa ra tòa trong một vụ việc có liên quan tới hơn 185.000 khách hàng, những người đang tìm cách đòi lại những khoản phí “cao quá mức”.

Các khoản phí này, tại một số ngân hàng có thể lên tới 60 đô la Úc, thường khiến khách hàng thâm thủng tài khoản hàng trăm đô la, trong suốt 6 năm, tính đến năm 2010.

“Việc các ngân hàng đã bãi bỏ một số loại phí là một điều tốt và được chào đón, nhưng ngay cả sau khi làm vậy, một số loại phí vẫn là quá cao và vẫn là mục tiêu của hành động khiếu kiện này”, Watson tuyên bố.

Trong số các tài liệu được ông Watson đệ trình lên tòa có những văn bản về chính sách nội bộ của ANZ có liên quan tới một cuộc họp của ban điều hành ngân hàng này. Watson khẳng định, văn bản này cho thấy rõ mục tiêu của ban điều hành ANZ.

“Hôm nay, có tài liệu tham khảo tại tòa về một cuộc họp của ban điều hành, trong đó khẳng định rằng mục tiêu là thu mức phí cao nhất có thể. Các tài liệu đã được đưa lên đến cấp ban điều hành, tức là đã tới cấp quản lý cao nhất của nhà băng này”, Watson khẳng định.

Quyết định của tòa án liên bang Úc hôm thứ Hai vừa qua được thực hiện sau khi tòa án cao nhất của Úc ra một phán quyết hồi tháng 9 rằng, khách hàng có thể chất vấn nhiều loại phí. Phán quyết này đã bác bỏ một phán quyết khác của tòa án cấp thấp hơn rằng khách hàng chỉ có thể chất vấn các loại phí thẻ tín dụng.

Trong số 8 ngân hàng lớn bị khách hàng kiện ra tòa, ANZ là có nhiều khách hàng liên quan nhất. Dự kiến ngân hàng này sẽ phản bác dữ dội sau khi tuyên bố mình có quyền áp đặt các loại phí đối với khách hàng.

Các ngân hàng khác có liên quan gồm BankSA, Bankwest, Citibank, Commonwealth Bank of Australia, National Australia Bank, St George và Westpac.

Trong một vụ án tương tự tại Anh năm 2009, tòa án Tối cao đã ra phán quyết có lợi cho các loại phí thấu chi khi chưa được phê duyệt. Các nhóm bảo vệ người tiêu dùng khi đó tỏ ra không hài lòng, bởi phán quyết giúp các ngân hàng tiếp tục có thể thu phí tới 35 bảng Anh (57 USD) cho mỗi lần khách hàng chi vượt hạn mức mà chưa được sự đồng ý của ngân hàng.

Ông Watson khẳng định nếu các khách hàng chiến thắng trong vụ kiện chống lại ANZ, vốn dự kiến kéo dài 3 tuần, nó sẽ là một cảnh báo cho các định chế tài chính và các công ty khác.

“Chúng tôi mới đây đã đệ đơn kiện chống lại 8 định chế cho vay lớn, khởi đầu với ANZ, và nếu chúng tôi thành công trong vụ ANZ, các quy tăng tương tự sẽ có ảnh hưởng lớn tới các vụ án khác”, vị luật sự nhận xét. Vụ án này có thể “tạo ra một tiền lệ không chỉ cho các ngân hàng mà chúng ta đã sử dụng mà còn cả các định chế tài chính khác, những người đang áp dụng những mức phí tương tự và các khoản phi sngoại lệ”.

Thanh Tùng
Theo AFP, ABC news

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *