Thời sự 12/12/2017 07:30

200 đối tác của Grabcar vào tầm ngắm thanh tra của Cục thuế Hà Nội

Thông tin mới nhất của Cục Thuế Hà Nội, cơ quan này vừa yêu cầu các chi cục trực thuộc rà soát, kiểm tra xuất hoá đơn nghĩa vụ nộp thuế của 200 đối tác của Grabcar.

Theo Cục thuế Hà Nội, đơn vị này vừa nhận được công văn của Cục thuế TP.HCM về việc cung cấp thông tin doanh thu chia sẻ của Grabcar cho đối tác năm 2015 và 2016 của Công ty TNHH Grabtaxi.

Trong danh sách này có 200 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội do Chi cục thuế các quận huyện, thị xã quản lý.

Theo Cục thuế Hà Nội, các đơn vị bị yêu cầu rà soát chủ yếu là phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh với Grabtaxi.

Các đơn vị thuế có trách nhiệm rà soát, đôn đốc việc khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân khi thanh toán thu nhập cho các cá nhân tham gia kinh doanh vận tải theo quy định.

Trước ngày 20/12, các đơn vị phải có báo cáo kết quả rà soát gửi về Cục thuế.

Trước đó, trong công văn số 384, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đề nghị các Cục thuế thực hiện chính sách thuế đối với hợp đồng hợp tác kinh doanh của Grabtaxi tại các địa bàn ngoài TP.HCM, để thống nhất nghĩa vụ thuế.

Theo quy định tổ chức kinh doanh, vận tải hợp tác với Grabtaxi phải khai nộp thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Các cá nhân kinh doanh vận tải ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Grabtaxi hoặc với tổ chức kinh doanh vận tải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế nhập cá nhân theo tỷ lệ % trên doanh thu theo hợp đồng quy định.

Tỷ lệ % để tính VAT/doanh thu chịu thuế VAT là 3%; tỷ lệ % để tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân là 1,5%.

Trong danh sách 200 doanh nghiệp hợp tác với Grabcar mà Cục Thuế Hà Nội công bố, phần lớn là các DN vận tải, hoạt động vận chuyển, logistics, bất động sản... chủ yếu tại các quận nội thành như Ba Đình, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân và một số huyện ngoại thành.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *