Thời sự 29/09/2014 14:57

"Là Thống đốc, tôi chịu trách nhiệm về sai phạm tại Ngân hàng Xây dựng"

Theo Thống đốc, quan điểm của NHNN là không hình sự hóa quan hệ dân sự, mà chỉ là phát hiện sai phạm để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng khắc phục.

* Tiếp tục cập nhật
 

Trả lời chất vấn của đại biểu về việc NHNN có nên giữ ổn định tỷ giá như hiện nay không, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết: Vừa qua, chúng ta đã chủ động điều chỉnh 1% của tỷ giá, sau 10 ngày, thị trường điều chỉnh theo tỷ giá mới theo xu hướng xuống thấp hơn mức tỷ giá trần của tỷ giá cũ.

Do đó, NHNN phải thiết lập mức mua 21.200 đồng/USD, cao hơn mức tỷ giá bình quân trung bình để không làm tỷ giá rớt xuống ảnh hưởng đến xuất khẩu.
 

“Diễn biến tỷ giá hiện nay do thị trường điều tiết hoàn toàn. Đây là cơ chế hị trường, do quan hệ cung cầu trên thị trường.Theo phân tích cơ cấu hàng xuất khẩu hiện nay, việc điều chỉnh tỷ giá mạnh hơn nữa là chưa cần thiết và chưa đạt hiệu quả như chúng ta nghĩ”, Thống đốc Bình khẳng định.

Chia sẻ về mức tăng trưởng GDP hiện nay, Thống đốc Bình cho biết: Mục tiêu đề ra cho tăng trưởng kinh tế năm nay là 6,2%, lạm phát 7%. Chia sẻ với tư cách cá nhân là chuyên gia kinh tế, Thống đốc Bình dự báo GDP năm 2015 có thể đạt từ 6 - 6,2% nhưng nếu để lạm phát ở mức 7% là không nên. Bởi theo ông Bình, nên để lạm phát dưới 6%. Năm nay cố gắng kiềm chế lạm phát ở mức thấp để tạo đà kiềm chế lạm phát năm sau dưới mức 6%.

Trong bối cảnh đó, trả lời câu hỏi của đại biểu về khả năng tăng trưởng tín dụng so với mục tiêu đề ra từ 12-14%, trong khi giữa tháng 9 mới đạt gần 7%, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, tăng trưởng tín dụng sẽ đạt được mục tiêu đề ra. Đề cập rõ hơn về nguyên nhân tăng trưởng tín dụng thấp, Thống đốc Bình cho rằng, đó là do tổng cầu nền kinh tế sau thờigian khủng khoảng chưa phục hồi được.

Về gói 16.000 tỷ đồng cho phát triển thủy sản, Thống đốc Bình cho hay, nguồn tiền được lấy từ nguồn ngân sách, không phải nguồn từ ngân hàng nên ngành ngân hàng không đề ra cơ chế chính sách. Tuy nhiên, Thống đốc Bình cho biết sẽ chuyển tới Bộ Tài chính trả lời đại biểu câu hỏi này.

----------

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy về trách nhiệm Thống đốc trong các sai phạm ngành ngân hàng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết: “Dù tất cả các sai phạm đó xảy ra ở đâu, khi nào, dù thời đó tôi có làm Thống đốc hay chưa nhưng đến bây giờ tôi làm thống đốc vẫn thuộc trách nhiệm của Thống đốc NHNN và tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm những sai phạm đó”.

Theo Thống đốc Bình, trong thời gian vừa qua, NHNN đã triển khai rất quyết liệt hoạt động thanh tra giám sát và đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan pháp luật, công an trong vấn đề giám sát hoạt động các ngân hàng.

Tuy nhiên, quan điểm của NHNN là không hình sự hóa quan hệ dân sự, mà chỉ là phát hiện sai phạm để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng khắc phục. Chỉ đến khi các tổ chức tín dụng không khắc phục được, làm hại đến tài sản nhân dân thì mới xử lý hình sự.

Thời gian qua đã có nhiều vụ sai phạm lớn như Huyền Như, “bầu” Kiên, Công ty tài chính II của Ngân hàng Nông nghiệp, công ty Lifepro…, phần lớn sự việc đó đều xảy ra sau năm 2011. “Chúng tôi đã kiểm điểm hết sức sâu sắc trong báo cáo kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo Nghị quyết Trung ương IV. Hôm nay, bản kiểm điểm đó tôi cũng mang theo để khẳng định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan”, Thống đốc chia sẻ.

-------
 

Trả lời các đại biểu, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết: Trong tuần này, Chính phủ sẽ thông qua giai đoạn 2 của đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

 

Đến nay, tất cả các NHTM đều đã phải xây dựng đề án tái cấu trúc của mình đề NHNN thẩm định. Trong tuần này, Chính phủ sẽ thông qua giai đoạn 2 của đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

 

Đối với các NHTM Nhà nước: NHNN đã phê duyệt đề án tái cơ cấu của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, đang hoàn thiện để phê duyệt phương án cơ cấu lại của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Phát triển nhà đồng bằng Sông Cửu Long.

 

Bên cạnh đó, NHNN đang tiến hành thẩm định Phương án cơ cấu lại của các công ty cho thuê tài chính của các NHTM nhà nước, thực hiện thẩm định và xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án tổng thể nâng cao năng lực tài chính từ nay đến năm 2015 của 5/5 NHTM Nhà nước.

 

“Mặc dù trong giai đoạn kinh tế khó khăn, việc cổ phần hóa các ngân hàng TMNN diễn ra ngoài sự mong đợi, trong lúc khó khăn nhất phát hành cổ phiếu ngân hàng TMNN đều được giá cao, thể hiện tiềm năng của các ngân hàng thương mại Nhà nước”, Thống đốc nhấn mạnh.

 

Đối với các ngân hàng TMCP: Trong số 9 NHTMCP yếu kém được xác định từ năm 2012, NHNN đã phê duyệt 8 phương án cơ cấu lại, trong thời gian tới, NHNN sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phương án cơ cấu lại đối với 1 ngân hàng còn lại. Hiện nay, các ngân hàng này đang tích cực triển khai các giải pháp cơ cấu lại theo đúng phương án được duyệt.

Đối với các NHTMCP hoạt động bình thường, NHNN đã nhận phương án tái cơ cấu của 24/25 NHTMCP; trong đó, NHNN đã phê duyệt 18 Phương án tái cơ cấu, đồng thời yêu cầu NHTMCP còn lại tiếp tục hoàn thiện phương án.

 

Đối với các TCTD nước ngoài: Thời gian qua, NHNN tích cực chỉ đạo tái cơ cấu 3 ngân hàng liên doanh thuộc diện yếu kém hoặc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trong đó có 2 ngân hàng dự kiến có sự thoái vốn của đối tác Việt Nam, triển khai việc rút giấy phép, đóng cửa một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động không có hiệu quả hoặc chuyển đổi hình thức tổ chức, chuyển giao tài sản, công nợ sang đơn vị trực thuộc của cùng ngân hàng mẹ hoạt động ở Việt Nam.
 
----------
 
Chiều nay 29/9, trong chương trình làm việc tại phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình.
 

Theo đó, nội dung chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình gồm việc thực hiện chính sách tiền tệ, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, kết quả xử lý nợ xấu góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát trong thời gian qua; tình hình cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế, đảm bảo tăng trưởng kinh tế trong các năm 2014-2015.

Tham gia làm rõ thêm các vấn đề trong phiên trả lời chất vấn của Thống đốc có Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư.

 

Báo cáo với Quốc hội, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết: Trong điều kiện lạm phát có thể kiềm chế quanh mức 5%, thị trường tiền tệ ngân hàng đi vào ổn định, đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, tạo ra nguồn vốn cho nền kinh tế, lãi suất giảm mạnh trở về mức trước năm 2006 và tiếp tục giảm mạnh.

 

Về tỷ giá, luôn nằm trong định hướng và trong phạm vi quy định của NHNN. Dự trữ ngoại hối tăng lên 5 lần trong 5 năm qua, từ khoảng 7 tỷ (năm 2001) nay đạt trên 35 tỷ USD.

 

Về tín dụng, vẫn duy trì mức tăng trên 10% trong 3 năm qua. Hết tháng 9 tăng tín dụng xấp xỉ 7%, cao hơn mức của năm ngoái và có thể đạt mục tiêu từ 12-14%. Các tổ chức tín dụng đã được tiến thành tái cơ cấu từ năm 2012, tất cả các nội dung, lộ trình tiến hành đã được đảm bảo và đi đúng lộ trình đặt ra. Tuần này, Chính phủ sẽ thông qua giai đoạn II của quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

 

Về nợ xấu, tính đến nay, hệ thống ngân hàng đã xử lý nợ xấu trên 249.000 tỷ đồng nợ xấu, tương đương 53% con số nợ xấu phát sinh năm 2015, cũng như tiến hành thắt chặt kỷ cương của các tổ chức tín dụng và khách hàng về xử lý nợ xấu…

 

Tham gia chất vấn Thống đốc NHNN, đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) nói: Hệ thống ngân hàng đã có dấu hiệu khả quan, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế vẫn thấp, nợ xấu vẫn còn đáng lo ngại, đặc biệt sự gia tăng liên tục của nợ nhóm 5. Đề nghị cho biết đề án tái cơ cấu đã đi 2/3 chặng đường, vậy những việc lớn ngân hàng đã chưa làm được, nguyên nhân và kế hoạch thời gian tới?

 

Theo thông lệ, nợ xấu dưới 3% là an toàn. Tuy nhiên, nhìn vào con số của tháng 8/2014, có thể thấy nợ xấu đang tăng lên so với cuối năm 2013. Đề nghị cho biết nguyên nhân chính, giải pháp?

 

Qua 1 năm thành lập VAMC đã mua được 56.000 tỷ đồng dư nợ gốc, song điều cử tri quan tâm nhất là xử lý hậu sau mua bán như thế nào với nguyên tắc ko dùng tiền ngân sách. Đề nghị Thống đốc cho biết năng lực tài chính của VAMC để đây là công cụ xử lý nợ xấu chứ ko phải vay mượn thời gian?

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy: Thống đốc có trách nhiệm như thế nào khi để xảy ra sai phạm trong ngành ngân hàng, mới nhất là Ngân hàng Xây dựng. Có giải pháp gì để xử lý?

 

Đại biểu Đỗ Văn Đương đặt câu hỏi: còn 47% nợ xấu chưa giải quyết được, điều này sẽ đặt ra vấn đề gì để nâng cao quản trị và chất lượng của hệ thống ngân hàng?

 

Đến nay, VAMC đã mua được 60.000 tỷ đồng, nhưng bán ra mới 1.500 tỷ đồng. Vậy vướng mắc ở đây là gì, năng lực thực hiện hay là vướng mắc trong mua bán nợ. Nếu vướng thì có cần thiết phải có luật để mua bán nợ hay không?

 

Lời hứa của Thống đốc về xử lý nợ xấu thời gian tới sẽ thế nào?

 

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy: Thống đốc NHNN có trách nhiệm như thế nào trong việc , giải pháp để xử lý những sai phạm là gì?

 

Đại biểu Đõ Văn Đương: Còn 47% nợ xấu chưa xử lý được, nó có ảnh hưởng thế nào đến?

 

VAMC đã mua được gần 70.000 tỷ đồng nợ xấu, nhưng mới bán ra được 5%. Vướng mắc là gì hay vướng mắc trong việc mua bán nợ trong mặt pháp lý? 
 
--------
 

Tiếp sau phiên chất vấn Bộ trưởng TN&MT Nguyễn Minh Quang, chiều nay 29/9 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục phiên chất vấn Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình.

 
Các nội dung được dự đoán sẽ làm "nóng" phiên chất vấn chính là việc xử lý nợ xấu, trong đó nổi bật là kết quả hoạt động và tính phù hợp của Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC), tổ chức ra đời từ giữa năm ngoái.
 
Sau hơn một năm hoạt động, đến nay VAMC đã mua được gần 60.000 tỷ đồng nợ xấu, trong số khoảng 150.000 tỷ thể hiện trên báo cáo của các ngân hàng thương mại, và con số nợ xấu được cho là vẫn cao.

Một vấn đề khác mà dư luận quan tâm, đó là việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, thực hiện các chính sách tiền tệ mà trong đó nổi bật là tốc độ tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng, hiện vẫn khá thấp so với mục tiêu đề ra.
 
Nguyễn Hiền
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *