Thời sự 05/07/2018 14:35

“Kinh tế Việt Nam đủ mạnh để giữ VND chỉ bị phá giá 2%”

Theo quan điểm của Rồng Việt, nền kinh tế Việt Nam đủ mạnh để giữ biên độ phá giá tối đa của VND khoảng 2% trong ngắn hạn mặc dù tiền đồng đang bị định giá cao ít nhất khoảng 4-6%.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trong một báo cáo vừa phát hành, diễn biến tỷ giá trên thị trường tự do vẫn đóng vai trò chỉ báo và tạo sức ép lên giao dịch ngoại hối trong hệ thống ngân hàng mặc dù hoạt động điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chủ động và linh hoạt hơn.

usd exchange
Tỷ giá USD/VND đang tăng nóng trên thị trường tự do

Tính đến ngày 4/7/2018, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do đã tăng 1,8% so với đầu năm trong khi tỷ giá giao dịch của hệ thống ngân hàng chỉ tăng 1,2%.

Nhiều lãnh đạo ngành ngân hàng đã lên tiếng để trấn an dư luận. Đáng chú ý, Thống đốc NHNN cho biết, cơ quan này sẵn sàng tham gia điều tiết thị trường ngoại hối và hành động đầu tiên là việc giảm giá bán USD cho các ngân hàng khoảng 1% xuống 23.050 VND.

VDSC cho rằng, sự can thiệp này là cần thiết nhằm giảm bớt áp lực lên hệ thống ngân hàng khi hoạt động giao dịch ngoại hối liên ngân hàng đang thực sự rất nóng.

Rõ ràng, nhu cầu USD trong thời gian qua ngày càng gia tăng đã thúc đẩy các nhà băng vay mượn trên thị trường liên ngân hàng do giá giao dịch thấp hơn giá bán USD của NHNN. Điều đó đã khiến hầu hết các chỉ số đo lường trên thị trường này tăng mạnh.

Trong khi khối lượng giao dịch bình quân ngày tăng 30% so với 2 năm trước, lãi suất vay USD kỳ hạn qua đêm đã tăng gấp 4 lần so với năm 2015. Tỷ giá các kỳ hạn trên thị trường liên ngân hàng cũng liên tục tăng nóng.

Tuy nhiên, câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư liên quan tới mức độ giảm giá của VND và liệu nhà điều hành có thể can thiệp trong bao lâu?

Theo quan điểm của Rồng Việt, nền kinh tế Việt Nam đủ mạnh để giữ biên độ phá giá tối đa của VND khoảng 2% trong ngắn hạn mặc dù tiền đồng đang bị định giá cao ít nhất khoảng 4-6%. Cụ thể, nền tảng vĩ mô của Việt Nam đã được nâng cao với dự trữ ngoại hối gia tăng và cán cân vãng lai dương.

can thiep
 

Báo cáo của VDSC nhắc lại những gì đã xảy ra vào năm 2015 khi tiền đồng trải qua một thời kỳ khó khăn do rung lắc từ thị trường tài chính Trung Quốc và sự phá giá của đồng nhân dân tệ.

Theo đó, sau ba lần giảm giá tiền đồng, NHNN đã phải bán ra khoảng 6 tỷ USD để ổn định thị trường. Sau đó, VND ghi nhận những biến động hoảng loạn trong hai tháng cuối năm 2016 – thời điểm ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Trong khoảng thời gian này, NHNN đã bơm vào thị trường 1-1,5 tỷ USD để hạ nhiệt sự biến động tỷ giá.

“Những điều đó cho thấy NHNN nghiêm túc thực hiện cam kết và có khả năng để ổn định thị trường ngoại hối trong ngắn hạn”, VDSC nhận xét.

Dù vậy, báo cáo này cũng lưu ý, những rủi ro từ bên ngoài, đặc biệt căng thẳng thương mại leo thang, có thể tạo ra tác động tiêu cực cộng hưởng với việc dòng vốn đầu tư gián tiếp lớn chảy vào trước đó và khoản nợ nước ngoài khá lớn.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *