Thời sự 22/10/2014 08:32

Xuất hiện tình trạng thiếu thanh khoản tại các ngân hàng nhỏ

FICA – NHNN tuần vừa qua đã thực hiện cấp vốn ròng trở lại thông qua nghiệp vụ thị trường mở, báo hiệu tín dụng tăng tốc và sự thiếu thanh khoản đang xảy ra tại các NH nhỏ.

Theo báo cáo trái phiếu của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần vừa, qua ngân hàng nhà nước đã thực hiện bơm ròng trở lại sau 5 tuần không bơm thêm vốn mới qua kênh OMO (thị trường mở).

Khối lượng bơm ròng ở mức tương đối lớn đạt 2.994 tỷ đồng ở kỳ hạn 7 ngày với mức lãi suất không thay đổi là 5%/năm. Diễn biến bơm ròng với khối lượng lớn qua kênh OMO đã được dự báo trước khi lãi suất liên ngân hàng tăng ở mức cao phản ánh trạng thái thiếu thanh khoản đang xảy ra ở các ngân hàng nhỏ.

Bên cạnh đó, với việc tăng trưởng tín dụng có thể tăng tốc trong các tháng cuối năm, nhu cầu vốn của hệ thống ngân hàng thương mại có thể sẽ tăng cao. Theo đó, hoạt động trên thị trường mở được kỳ vọng sẽ sôi động hơn trong thời gian tới.

Khối lượng tín phiếu phát hành mới giảm mạnh so với tuần trước Trong tuần vừa qua, tổng lượng tín phiếu được phát hành mới là 6.929 tỷ đồng, giảm 44% so với tuần trước. Trong khi đó, lượng tín phiếu đáo hạn là 20.295 tỷ đồng. Như vậy, đã có 13.366 tỷ đồng được NHNN bơm ròng thông qua kênh tín phiếu. Đây cũng là tuần thứ 2 NHNN có hoạt động ròng qua kênh này.

Tín phiếu kỳ hạn 91 ngày thu hút được sự quan tâm lớn của các TCTD với tổng giá trị trúng thầu đạt 4.636 tỷ đồng (chiếm 67% tổng khối lượng phát hành mới), tăng nhẹ so với tuần trước.

Trong khi đó, kênh tín phiếu chứng kiến sự sụt giảm mạnh về khối lượng trúng thầu của kỳ hạn 28 ngày và 56 ngày với mức giảm so với tuần trước lần lượt là 83% và 58%, đạt 649 tỷ đồng và 1644 tỷ đồng.

Với việc khối lượng trúng thầu giảm mạnh và tập trung chủ yếu ở kỳ hạn 91 ngày cho thấy hệ thống ngân hàng thương mại đang trong trạng thái thận trọng với thanh khoản ngắn hạn, đặc biệt ở các ngân hàng vừa và nhỏ.

Trong khi đó, trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất ghi nhận biến động mạnh khi mà lãi suất ở cả 3 kỳ hạn đồng loạt tăng mạnh và đạt mức cao nhất phiên giữa tuần ngày 15/10. Tuy nhiên lãi suất đã nhanh chóng hạ nhiệt và giảm mạnh ở 2 phiên cuối tuần và kết thúc tuần ở mức tăng nhẹ so với cuối tuần trước đó lần lượt là 2,65%/năm, 2,85%/năm và 2,95%/năm ở các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần.

Việc lãi suất liên ngân hàng nhanh chóng hạ nhiệt đến từ việc NHNN đã bơm tiền qua kênh OMO trong tuần qua giúp thanh khoản ở hệ thống ngân hàng nhanh chóng quay trở lại trạng thái cân bằng.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *