Thời sự 14/07/2015 09:12

Vụ kho cà phê cầm cố cho 7 ngân hàng: “Đại gia” cà phê bị bắt

Dù trong kho chỉ có khoảng 8.000 tấn cà phê nhưng ông Bình vẫn chỉ đạo cho Sơn ký hợp đồng thế chấp 24.000 tấn cà phê hạt cho 7 ngân hàng để vay hơn 600 tỷ đồng.

Ngày 13/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam và thực hiện lệnh khám xét chỗ ở đối với ông Nguyễn Xuân Bình (Chủ tịch HĐQT của công ty Trường Ngân, trụ sở tại TP.HCM) và ông Nguyễn Đăng Sơn (Giám đốc công ty) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng với số cà phê trong kho nhưng Công ty Trường Ngân đã cầm
cố vay vốn được của nhiều ngân hàng
Cùng với số cà phê trong kho nhưng Công ty Trường Ngân đã cầm cố vay vốn được của nhiều ngân hàng

Theo quyết định khởi tố bị can, ông Bình đã chỉ đạo ông Sơn gian dối khi ký hợp đồng thế chấp 24.000 tấn cà phê, nhưng thực tế chỉ có hơn 8 nghìn tấn (thế chấp khống gần 16 nghìn tấn), để vay vốn của 7 ngân hàng với số tiền khoảng 600 tỉ đồng. 

Tháng 6/2013, các ngân hàng xảy ra tranh chấp lô cà phê được Trường Ngân tín chấp lưu tại kho của công ty ở khu phố Chiêu Liêu (phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An tỉnh Bình Dương).

Các ngân hàng liên quan đã có buổi hòa giải với công ty Trường Ngân tại tòa án và đồng ý phát mãi số cà phê lưu giữ tại kho. Sự việc gây ra phản ứng của nhiều bên do có sự chồng lấn quyền lợi đối với các lô hàng được Trường Ngân tín chấp. Vì lẽ này, các cuộc phát mãi sau đó buộc các ngân hàng phải “cầm chân” nhau và luôn căng thẳng gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Trước đó, Chi cục thi hành án thị xã Dĩ An đã tổ chức việc cưỡng chế đối với công ty TNHH Trường Ngân làm tài sản thế chấp cho ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Việc phát mãi này căn cứ quyết định của TAND Quận 4 (TPHCM) công nhận sự thỏa thuận giữa OCB và Công ty Trường Ngân: Các bên thống nhất xác định số tiền mà Trường Ngân còn nợ OCB là hơn 4,4 triệu USD. Để đảm bảo khoản vay theo Hợp đồng tín dụng, Công ty Trường Ngân cầm cố cho OCB tài sản là khối lượng 3.360 tấn cà phê xô, đủ điều kiện xuất khẩu. Việc này khiến Ngân hàng OCB cũng gặp phải phản ứng dữ dội của các ngân hàng khác.

Cùng với số cà phê trong kho nhưng Công ty Trường Ngân đã cầm
cố vay vốn được của nhiều ngân hàng
Lực lượng chức năng có mặt để đảm bảo an ninh trật tự, tránh xảy ra xô xát giữa bảo vệ các ngân hàng vào tối 28/11/2014

Vụ việc càng trở nên phức tạp hơn vào tối 28/11/2014, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông chi nhánh Lý Thường Kiệt, TP.HCM (Agribank Lý Thường Kiệt) đã cho xe tải, bảo vệ và nhân viên bốc vác đến kho hàng của Công ty Trường Ngân thu hồi tài sản mà công ty này đã cầm cố cho Agribank Lý Thường Kiệt vay hàng chục tỷ đồng tương đương với 1.500 tấn cà phê.

Việc siết nợ này cũng được Agribank Lý Thường Kiệt thực hiện quyết định giữa ngân hàng này với công ty Trường Ngân được TAND Q.4 (TP.HCM) ra công nhận.

Khi có quyết định này phía Agribank Lý Thường Kiệt đưa nhiều xe tải và công nhân bốc xếp đến lấy cà phê ở lô số 7 (gian số 1 - 5) trong kho của Công ty Trường Ngân, thì bị lực lượng bảo vệ và ô tô của một số ngân hàng khác kéo đến ngăn cản, chặn cửa ra vào. Đại diện các ngân hàng có mặt tại hiện trường đều cho rằng số cà phê mà Agribank Lý Thường Kiệt lấy đi cũng đã được Công ty Trường Ngân thế chấp cho họ và TAND Q.4 công nhận sự thỏa thuận giữa Công ty Trường Ngân và Agribank Lý Thường Kiệt đã ảnh hưởng đến quyền lợi của các ngân hàng khác.

Cùng với số cà phê trong kho nhưng Công ty Trường Ngân đã cầm
cố vay vốn được của nhiều ngân hàng
Luôn xảy ra tranh chấp giữa các ngân hàng khi có một bên đến đồi lấy cà phê trong kho của Công ty Trường Ngân đi

Các bên điều đưa ra những lập luận, chứng cứ của riêng mình và quyết không để Agribank Lý Thường Kiệt lấy cà phê trong kho của Công ty Trường Ngân đi khiến vụ việc trở nên căng thẳng, có thể xảy ra xô xát. Trước tình hình này, lực lượng cảnh sát 113, cảnh sát cơ động được điều đến hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự.

Đại diện, bảo vệ các ngân hàng được mời về làm việc nhằm giải tán đám đông. Phía công an thị xã Dĩ An yêu cầu các ngân hàng khác không được ngăn cản việc lấy số cà phê mà Công ty Trường Ngân đã đem cầm cố cho Agribank Lý Thường Kiệt.

Sau đó, TAND TP HCM đã ra bản án giám đốc thẩm tuyên huỷ quyết định trên của TAND quận 4 vì tài sản này đang được cầm cố cho nhiều ngân hàng khác.

Đa số cà phê trong kho của Công ty Trường Ngân là vỏ cà phê và rác không có giá trị kinh tế
Đa số cà phê trong kho của Công ty Trường Ngân là vỏ cà phê và rác không có giá trị kinh tế

Trong quá trình xảy ra tranh chấp, khi cơ quan thi hành án bốc dỡ số cà phê khỏi kho chờ quyết định của tòa thì phát hiện lượng lớn rác, vỏ cà phê được lưu giữ trong kho. Cho rằng Trường Ngân có hành vi lừa đảo nên các ngân hàng đã làm đơn tố cáo. Ông Bình giải thích, do làm ăn thua lỗ, hàng tồn nhiều cộng với lãi suất cao khiến doanh nghiệp mất khả năng thanh toán.

Trung Kiên
(Email: trungkien@dantri.com.vn)

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *