Quốc tế 29/03/2014 19:52

Crimea đang được xem xét trở thành vùng kinh tế đặc biệt của Nga

Sau khi được sáp nhập vào Nga, Crimea đang được xem xét để hưởng quy chế là một vùng kinh tế đặc biệt.

Chính phủ nước Cộng hòa tự trị này rất lạc quan về tương lai phát triển kinh tế của Crimea. Tuy nhiên, thử thách trước mắt đối với chính phủ Crimea hiện nay chính là có những bước đi để độc lập về kinh tế với Ukraine.
 

Với du lịch và nông nghiệp là trụ cột, GDP hàng năm của Crimea tương đương 4 tỷ USD, chỉ bằng 3% GDP của Ukraine. Với thu nhập này, mức sống của người dân Crimea được cho là ở mức thấp và cơ sở hạ tầng không thể có được sự đầu tư thích đáng. Tuy nhiên, với chính phủ Crimea, tương lai bùng nổ về kinh tế của nước Cộng hòa này đang ở phía trước.

Người dân Crimea ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý. Ảnh AP
Người dân Crimea ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý. Ảnh AP
 

Ông Rustam Temirgaliev, Phó Thủ tướng thứ nhất Crimea nói: "Thật không may, khi là một phần của Ukraine, Crimea là một vùng nơi có tỷ lệ phát triển và thu nhập bình quân đầu người là dưới mức trung bình, nhưng chúng tôi hy vọng cuối cùng tất cả điều này sẽ thay đổi. Chúng tôi trông chờ sẽ có một sự bùng nổ kinh tế, một tốc độ tăng trưởng kinh tế cao".

Yếu tố dễ tổn thương của nền kinh tế này là sự lệ thuộc về năng lượng và nước ngọt vào Ukraine. 80% điện tiêu thụ của Crimea hiện nay là do Ukraine cung cấp. Tuy nhiên, chính phủ Crimea đã có giải pháp ngắn và dài hạn.

“Trong dài hạn, đặc biệt trong 2-3 năm tới, chúng tôi sẽ xây dựng nhà máy điện hơi nước và khí đốt, hiện đang được thiết kế. Hai nhà máy điện sẽ hoàn toàn giải quyết vấn đề cung cấp điện của Crimea và chúng tôi thậm chí sẽ có thể xuất khẩu năng lượng ra bên ngoài bán đảo", ông Rustam Temirgaliev cho biết.

Chính phủ Crimea cũng chờ đợi nhiều vào sự đầu tư của chính phủ Liên bang. Hôm nay, chính phủ Nga đã quyết định hỗ trợ Crimea và Sevastopol 370 triệu USD trong năm 2014.

Theo Vân Ly
VTV
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *