Thời sự 25/12/2014 10:07

Vòng luẩn quẩn về vốn vay giữa doanh nghiệp - ngân hàng

FICA - Trong khi các doanh nghiệp hạn chế vay vốn ngân hàng thì về phía các ngân hàng, thái độ thận trọng cũng ngày một tăng lên. Nếu không tìm được tiếng nói chung, có lẽ vòng luẩn quẩn giữa người đi vay và người cần cho vay sẽ tiếp tục còn kéo dài trong nhiều năm tới.

Trong cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 8/2014 với nhóm đối tượng là các đại diện đến từ cộng đồng doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, bao gồm nhóm DN VNR500 (500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam), Fast500 (500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam) và V1000 (1000 doanh nghiệp nộp thuế TNDN lớn nhất Việt Nam), nhóm nghiên cứu Vietnam Report cho biết, đã thu về trên 300 phiếu trả lời.

Kết quả cho thấy, hơn 75,6% số đại diện được hỏi cho biết, lượng vốn vay từ ngân hàng của họ chỉ chiếm dưới 50% tổng vốn kinh doanh, 24,4% còn lại vay trên 50% vốn kinh doanh, với đa phần câu trả lời đều dưới 70%.

Trong khi đó, các ngân hàng dường như thận trọng hơn khi cho doanh nghiệp vay vốn. Khi được hỏi, đâu là khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay từ NH, các đại diện đã lựa chọn 3 rào cản chủ yếu bao gồm: Phương án vay vốn không thuyết phục và không hấp dẫn (68,6%), Tiềm lực của DN chỉ ở mức vừa và nhỏ (65,7%), Các quy định thắt chặt vốn cho vay của NH do NN ban hành (62,9%).

Thực tế cho thấy, việc vay vốn của DN giờ đây đã trở nên minh bạch hơn, tuy nhiên để vay được vốn không phải là chuyện dễ dàng. Sự thận trọng của các NH trong việc kiểm định tài sản cho vay, phương án kinh doanh hay đánh giá khả năng thanh toán của DN nhằm hạn chế các khoản nợ xấu, nợ khó đòi là cần thiết. Do vậy, DN cần minh bạch thông tin, đánh giá đúng tiềm năng sinh lời của mình giúp việc vay vốn NH diễn ra được thuận lợi.

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng, phần lớn các DN Việt Nam hiện nay đều là DN vừa và nhỏ. Đây cũng là đối tượng chính cần vay vốn. Nếu NH tiếp tục quan điểm lựa chọn các dự án lớn, an toàn, có khả năng sinh lời cao thì rất khó cho các đối tượng này có thể tiếp cận được với nguồn vốn, trong khi lượng vốn huy động của NH đang cao hơn rất nhiều so với vốn cho vay.

Nếu không tìm được tiếng nói chung, có lẽ vòng luẩn quẩn giữa người đi vay và người cần cho vay sẽ tiếp tục còn kéo dài trong nhiều năm tới đây.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *