Thời sự 10/03/2018 08:07

Vào CPTPP, người Việt đợi mua ô tô Nhật và Canada giá rẻ khi thuế về 0%

Theo lộ trình, một loạt dòng thuế từ các nước trong CPTPP sẽ vào Việt Nam với thuế 0%. Trong số đó có mặt hàng ô tô. Hiện trong khối CPTPP, Việt Nam đang nhập khẩu ô tô từ 2 nước đó là Nhật Bản và Canada.

Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản, Canada sẽ được nhập vào Việt Nam với thuế 0% trong vài năm tới.
Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản, Canada sẽ được nhập vào Việt Nam với thuế 0% trong vài năm tới.
 

Vào rạng sáng 9/3 theo giờ Hà Nội, 11 quốc gia thành viên của Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức ký kết hiệp định này.

11 thành viên tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Hiệp định CPTPP chiếm 13,5% GDP toàn cầu và bao trùm thị trường gần 500 triệu người với tổng kim ngạch thương mại vượt 10.000 tỷ USD.

CPTPP, tiền thân là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP gồm 12 thành viên. Sau khi Mỹ rút khỏi TPP vào Hiệp định này vào đầu năm 2017, quy mô của hiệp định giảm xuống. Tuy nhiên, 11 thành viên còn lại vẫn nỗ lực đàm phán và tiến tới ký kết CPTPP.

Trao đổi với Dân trí, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên - Bộ Công Thương cho biết một trong những yếu tố căn bản mang lại lợi ích cho các ngành kinh tế từ Hiệp định CPTPP đó là các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu của các nước CPTPP.

Theo lộ trình, một loạt dòng thuế từ các nước trong CPTPP sẽ vào Việt Nam với thuế 0% và ngược lại. Trong số đó có mặt hàng ô tô. Hiện trong khối các nước CPTPP, Việt Nam đang nhập khẩu ô tô từ 2 nước đó là Nhật Bản và Canada.

Ông Thái cho hay, Việt Nam cam kết sẽ mở cửa hàng rào thuế quan đối với mặt hàng ô tô từ Nhật, Canada trong năm thứ 7 tính từ năm hiệp định được ký kết. Theo đó, ô tô nhập khẩu từ 2 quốc gia này nếu đủ điều kiện về tiêu chuẩn xuất xứ thì sẽ thuế sẽ về 0%.

Theo đánh giá của Vụ trưởng Vụ Chính sách đa biên, việc ô tô từ những thị trường này có "ồ ạt" vào Việt Nam hay không khi thuế về 0% phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó điều kiện đầu tiên đó là phải đáp ứng được điều kiện về nguồn gốc xuất xứ. Nếu ô tô Nhật nhưng lắp ráp tại Thái Lan và không đáp ứng đủ tỷ lệ bao nhiêu % xuất xứ trong phạm vi đã cam kết thì cũng không được ưu đãi thuế.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2017, Việt Nam nhập 3.284 ô tô nguyên chiếc từ Nhật Bản và 52 chiếc từ Canada. Từ đầu năm 2018, lượng ô tô nguyên chiếc nói chung từ các thị trường đều giảm mạnh sau khi có Nghị định 116.

Theo thống kê mới nhất của cơ quan hải quan, trong tuần (ghi nhận từ ngày 2/3/2018 đến ngày 8/3/2018) trên phạm vi cả nước có tất cả 2,02 nghìn chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá nhập khẩu đạt 44,42 triệu USD, trong đó chủ yếu nhập khẩu loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan. Một số ít có xuất xứ từ Nhật Bản và một số nước khác.

Nguyễn Khánh

 
 
 
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *