Thời sự 16/07/2015 07:18

Vàng về đáy, Euro bốc hơi: Nỗi đau âm thầm nhà giàu Việt

Giá vàng liên tục đi xuống về mức đáy 5 năm. Trong khi USD không tăng giá còn Euro vừa trải qua đợt bốc hơi mạnh… khiến nhiều nhà giàu Việt phải âm thầm chịu nỗi đau hao hụt tài sản tích lũy trong két sắt.

Xót ruột cắt lỗ vàng

Sau 2 tuần dao động, ông Đỗ Anh Tuấn - chủ một cửa hàng ăn tại Hoàng Mai - cuối cùng cũng đã đi đến quyết định cắt lỗ, bán phần lớn số vàng ông đã tích lũy trong nhiều năm qua.

Trước đó, trong nhiều tháng cuối năm ngoái và đầu năm nay, tưởng giá vàng ổn định ở mức 35-36 triệu đồng/lượng, ông Đỗ Anh Tuấn đã yên tâm mua vào đều đặn với mục đích tích trữ trong bối cảnh ông chưa tìm được cơ hội đầu tư và hy vọng sự hồi phục của mặt hàng kim loại quý này.

Tuy nhiên, trong tuần gần cuối tháng 6, vàng bất ngờ giảm khá mạnh, gần triệu đồng/lượng và xuống sát đáy 5 năm ở mức khoảng 34, triệu đồng/lượng đã khiến cho ông nóng ruột. Hàng trăm cây vàng tích trữ trong nhiều năm đã bốc hơi cả trăm triệu đồng trong một thời gian ngắn.

Hai phiên giảm liên tiếp vừa qua khiến vàng xuống xuyên thủng ngưỡng 34 triệu đồng/lượng. Ông Tuấn đã nhắm mắt bán đi phân nửa số vàng mình nắm giữ, chấp nhận lỗ thêm vài chục triệu đồng. Tuy nhiên đó dường như là một quyết định đúng đắn, bởi số vàng còn lại ông nắm giữ lại đang bốc hơi theo đà đi xuống của mặt hàng kim loại này.

Ảnh hưởng từ thị trường thế giới, giá vàng sáng 15/7 tiếp tục giảm phiên thứ 3 liên tiếp. Hầu hết các DN kinh doanh vàng lớn tại Hà Nội như Doji, Phú Nhuận, BTMC đều niêm yết giá vàng giảm khoảng 10.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên liền trước xuống còn khoảng 33,84 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,94 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng liên tục đi xuống về mức đáy 5 năm

Giá vàng liên tục đi xuống về mức đáy 5 năm

Đến cuối chiều 15/7, vàng SJC chỉ còn ở mức 33,65 triệu đồng/lượng và 33,73 triệu đồng/lượng - trượt xa ngưỡng 34 triệu đồng/lượng. Vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu cũng được giao dịch ở mức 33,7 triệu đồng/lượng (mua) và 33,74 triệu đồng/lượng (bán). Vàng SJC tại Doji được niêm yết ở mức giá tương tự.

Tại các DN lớn, tình hình kinh doanh vàng khá ảm đạm. Với rất nhiều các tiệm vàng truyền thống trước đây, không ít các cửa hàng đã dừng mua bán vàng và hoạt động chính là thu đổi ngoại tệ.

Chị Vinh, chủ một tiệm vàng ở khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, cho biết, việc buôn bán vàng miếng là không được phép, còn buôn bán vàng nhẫn thì gần như đóng băng. Tình trạng ế ẩm và giá vàng xuống không ngóc đầu lên được đã khiến phần lớn các tiệm vàng trước đây tự ngưng hoạt động.

Ngập ngừng “chứng”, đất và đô

Quyết định bán vàng lỗ cả trăm triệu đồng, ông Tuấn cũng đã đắn đo rất nhiều. Tuy nhiên, sự hồi phục khá ấn tượng của TTCK trong vài tuần gần đây, song hành cùng với thông tin sắp nới room cho các NĐT nước ngoài, từ 49% lên tới 100% ở nhiều lĩnh vực, là động lực để ông cắt lỗ vàng.

Tuy nhiên, với nhiều người, TTCK cũng là một kênh đầu tư chứa đựng khá nhiều rủi ro. Sự kiện TTCK Trung Quốc sập sàn và giới đầu tư hoảng loạn trong vài tuần gần đây cùng với những cú đổ dốc trên TTCK Việt trong các giai đoạn từ 2008-2009 và 2001-2003 trước đó khiến không ít người thận trọng.

Nhiều người quyết định cắt lỗ vàng nhưng cũng phân vân không
biết nên đầu tư vào đất hay đôla.

Nhiều người quyết định cắt lỗ vàng nhưng cũng phân vân không biết nên đầu tư vào đất hay đôla.

Trên thực tế, việc nới room chứng khoán cho khối ngoại được đa phần các tổ chức lớn trên thế giới đánh giá là một tiến mạnh mẽ trong quá trình cải cách nền kinh tế của Việt Nam với mục tiêu thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân. Các chính sách cởi mở hơn như rút thời gian thanh toán từ T+3 xuống T+2, cho phép giao dịch T0, sản phẩm phái sinh… được đánh giá cũng sẽ giúp TTCK tăng trưởng cả về thanh khoản, quy mô… và qua đó giúp giá cổ phiếu tăng cao.

Mặc dù vậy, một điều mà nhiều chuyên gia và NĐT lo ngại là số lượng cổ phiếu tốt trên thị trường, số lượng cổ phiếu blue-chips mà khối ngoại quan tâm không nhiều. Theo thống kê của VNDircect, chỉ có khoảng 30 công ty có sở hữu hết mức giới hạn 49%, chỉ chiếm chưa tới 5% số DN trên sàn. Trong khi đó, còn rất nhiều cổ phiếu yếu kém, thậm chí có những DN lên sàn chỉ nhăm nhe in giấy lấy tiền, tăng vốn hàng trăm lần trong vài năm và không quan tâm hiệu quả kinh doanh trong tương lai sẽ như thế nào. Một số ông chủ DN thậm chí còn lừa đảo, mua bán cổ phiếu nhập nhèm, trục lợi.

Khá nhiều người cầm tiền như ông Đỗ Anh Tuấn cũng đã nghĩ tới việc cất giữ ngoại tệ mạnh và bất động sản. Tuy nhiên, thị trường BĐS ở một số đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM gần đây chìm ngập trong nguồn cung hàng lớn. Nhu cầu của người dân rất lớn, nhất là những người từ các tỉnh thành lân cận. Nhưng trên thực tế, sức cầu có thể chi trả không nhiều. Đây là một áp lực không nhỏ lên kênh đầu tư này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cho dù đã tăng giá ròng rã vài năm gần đây, đồng USD là một lựa chọn khá an toàn do nền kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà hồi phục vững chắc trong khi hầu hết các nền kinh tế khác, từ châu Âu cho tới Nga, thậm chí cả châu Á như Trung Quốc đang đối mặt vơi nhiều khó khăn, thách thức. Nếu Mỹ cho tín hiệu rõ hơn về thời gian tăng lãi suất lên từ mức thấp kỷ lục 0-0,25% hiện nay, đồng USD sẽ tiếp tục tăng giá và vàng tiếp tục mất giá.

Các phân tích kỹ thuật hiện cũng cho thấy, vàng có thể tiếp tục mất giá. Mặc dù vậy, vàng đã xuống giá trong một thời gian dài. Giá vàng trong nước đang ở mức thấp nhất trong 5 năm qua. Vì vậy, theo BTMC, đây là thời điểm thuận lời để NĐT và người dân mua vào tích trữ đợi giá lên bán chốt lời. Tất nhiên, nhiều người còn lo ngại mức chênh 3-3,5 triệu đồng/lượng giữa giá vàng trong nước và giá thế giới quy đổi.

 

Theo M.Hà
VEF

 
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *