Chân Dung 31/01/2014 16:07

Tỷ phú vẫn kiếm bộn tiền năm 2013

Đối với đại đa số người, năm 2013 có thể là một năm nữa trong chuỗi những năm khó khăn, suy giảm và thất nghiệp. Nhưng với những người giàu trên thế giới, đây vẫn là một năm rất tốt lành, với tổng tài sản tăng mạnh.

Tỷ phú vẫn kiếm bộn tiền năm 2013

Con số đưa ra hồi đầu tháng 1/2014 của Bloomberg cho thấy, bất chấp suy thoái, tổng tài sản của 300 tỷ phú giàu nhất thế giới đã tăng 524 tỷ USD trong năm qua, lên đến con số kỷ lục 3.700 tỷ USD. Số liệu này được tính dựa trên giá trị thị trường của các cổ phiếu do các tỷ phú nắm giữ, chốt vào ngày 31/12/2013.

3.700 tỷ USD lớn đến thế nào? Số tiền này nếu đổi ra các tờ 1 USD sẽ đủ để trải 4 lần từ Trái đất đến Mặt trăng. Số tiền này nếu đem chia cho tất cả mọi người trên hành tinh thì mỗi người sẽ được nhận 73 USD (khoảng 1,5 triệu đồng).

Theo báo cáo Tài sản toàn cầu 2013 của Credit Suisse, tổng tài sản của thế giới năm vừa rồi là 241.000 tỷ USD. Điều đó có nghĩa, 300 người nêu trên, tức 0,04 phần triệu dân số của thế giới, đang nắm 1,5% tổng tài sản của thế giới. Tổng tài sản của 300 con người này lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của bất kỳ một quốc gia nào, trừ Mỹ và Trung Quốc.

Cũng theo số liệu thống kê trên của Bloomberg, chỉ có 70 người trong 300 tỷ phú nói trên bị giảm tài sản ròng trong năm 2013, như vậy 230 người còn lại đều giàu thêm rất nhiều.

Kiếm tiền từ đâu?

Mười tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất trong năm 2013 đã hưởng lợi chủ yếu từ lĩnh vực đầu tư, công nghệ và sòng bạc.

Người kiếm được nhiều tiền nhất trong năm vừa qua là tỷ phú 58 tuổi Bill Gates, người sáng lập và Chủ tịch của Hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft, chủ yếu nhờ hoạt động đầu tư cổ phẩn. Tổng tài sản của Bill Gates đã tăng 15,8 tỷ USD trong năm qua, lên con số 78,5 tỷ USD và đưa ông trở lại vị trí người giàu nhất hành tinh.

Riêng cổ phiếu của Bill Gates ở Microsoft đã tăng 40% trong năm qua. Phần vốn của ông ở Cascade Investment, một công ty đầu tư được thành lập bằng tiền thu được từ bán cổ phiếu và hưởng cổ tức của Microsoft, hiện có phần vốn tại gần 40 công ty đại chúng, cũng tăng giá trị vùn vụt. Ngoài ra, Bill Gates được hưởng lợi lớn từ các khoản đầu tư vào Công ty Đường sắt quốc gia Canada và Công ty Sản xuất sản phẩm vệ sinh Ecolab Inc., với mức tăng lần lượt là 34% và 45%.

Nhà đầu tư Warren Buffett kiếm được 12,7 tỷ USD trong năm 2013, nói cách khác, CEO của Berkshire Hathaway kiếm được 37 triệu USD mỗi ngày trong năm vừa rồi.

Nhà đầu tư Carl Icahn kiếm được 7,2 tỷ USD sau khi đánh cược vào công ty Netflix và Herbalife. Hai công ty này đã đem lại lợi nhuận lần lượt là 800 triệu USD và 500 triệu USD cho cá nhân Icahn.

Tại lĩnh vực công nghệ, các tỷ phú giàu lên chủ yếu nhờ giá cổ phiếu của các hãng công nghệ toàn cầu bùng nổ trong năm qua. Larry Page, người sáng lập ra cỗ máy tìm kiếm Google, hưởng lợi 9,3 tỷ USD nhờ cổ phiếu Google tăng lên mức cao kỷ lục, lần đầu tiên chạm ngưỡng 1.000 USD/cổ phiếu. Cùng với Page, đồng sáng lập Sergey Brin cũng được hưởng lợi 9,3 tỷ USD trong năm qua, một phần nhờ cổ phiếu Google tăng giá.

Mark Zuckerberg, ông chủ của Facebook, chứng kiến tài sản của mình tăng 10,5 tỷ USD trong năm 2013, nhờ giá cổ phiếu Facebook tăng mạnh, đạt kỷ lục vào hồi tháng 10/2013.

Masayoshi Son, người sáng lập Tập đoàn Internet và viễn thông lớn nhất châu Á Softbank, từng lỗ 70 tỷ USD sau cuộc đổ vỡ dotcom, nhưng năm vừa rồi, tài sản của ông đã tăng đột biến. Thương vụ mua Sprint và một khoản đầu tư lớn vào Công ty chế tạo game Finnish Supercell là điểm nhấn đã đưa tổng tài sản của ông tăng hơn gấp đôi, từ 8,8 tỷ USD lên 19,1 tỷ USD, nghĩa là ông kiếm được 10,3 tỷ USD trong năm qua.

Nhà tài phiệt sòng bạc Sheldon Adelson kiếm được 11,4 tỷ USD trong năm qua, nhiều thứ nhì sau Bill Gates, đưa tài sản ròng lên xấp xỉ 35,3 tỷ USD, nhờ lợi nhuận từ các sòng bài ở Las Vegas, Ma-cao và Singapore, đặc biệt là từ sòng bài ở Ma-cao.

Cũng nhờ kinh doanh sòng bạc mà Lui Chee Woo, người sáng lập Galaxy Entertainment Group, đã kiếm được 8,3 tỷ USD trong năm 2013 và trở thành người đàn ông giàu thứ nhì châu Á. Doanh thu sòng bạc tại Ma-cao của Lui đã tăng lên mức kỷ lục trong năm vừa rồi, ông đang tiếp tục mở rộng sòng bạc của mình ở khu Cotai của thành phố này, nơi được xem như Las Vegas của châu Á.

Các nhà tỷ phú nổi tiếng khác cũng tiếp tục “hái” ra tiền trong năm 2013 từ hoạt động kinh doanh chính của mình. Jeff Bezos, người sáng lập Amazon - công ty có doanh thu ròng đạt 17,1 tỷ USD trong quý III/2013 - đã kiếm được 11,3 tỷ USD trong năm vừa rồi.

Tuy nhiên, có những tỷ phú bị giảm giá trị tài sản. Nhà tài phiệt Mexico Carlos Slim lỗ 1,4 tỷ USD trong năm 2013 vì cổ phiếu của ông ở America Movil, hãng điện thoại di động lớn nhất nước Mỹ, giảm giá mạnh.

Hồi tháng 9/2013, Forbes đã thống kê những ngành nghề sinh lời nhiều nhất cho hơn 200 tỷ phú đứng đầu thế giới. Thống kê này chỉ xét các tỷ phú tự lập, không tính đến các tỷ phú hưởng lợi nhờ thừa kế tài sản. Kết quả cho thấy, phần lớn các tỷ phú làm giàu từ lĩnh vực công nghệ, sau đó là từ bất động sản.

Hai ngành công nghiệp khác đem đến nhiều tài sản cho các tỷ phú là ngành chăm sóc sức khỏe và thể thao. Trong những người này, có Patrick Soon-Shiong, một bác sĩ gốc Nam Phi đã bán hai công ty dược của mình với giá 8,5 tỷ USD. Reinhold Schmieding, một tỷ phú kinh doanh thiết bị y tế, đã góp mặt trong danh sách Forbes 400 năm 2013 nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của Công ty chế tạo thiết bị phẫu thuật Arthrex của ông.

Những lĩnh vực có nhiều tỷ phú nhất trong danh sách 227 tỷ phú tự lập nghiệp đứng đầu của Forbes gồm: lĩnh vực đầu tư có 77 tỷ phú, công nghệ có 45 người, bất động sản 22, thời trang và bán lẻ 18, truyền thông 17, thực phẩm và đồ uống 15, năng lượng 12, chăm sóc sức khỏe 11 và thể thao có 10 người.

Người thường bao lâu thì giàu?

Tính rộng ra từ năm 2009, tổng tài sản của các tỷ phú trên thế giới đã tăng hơn gấp đôi, lên con số 6.500 tỷ USD, theo số liệu của Billionaire Census. Những người giàu đang trở nên giàu hơn cả trước thời điểm khủng hoảng tài chính năm 2008.

“Người giàu sẽ giàu hơn nữa trong năm 2014”, tỷ phú John Catsimatidis, người sáng lập Tập đoàn bất động sản và năng lượng Red Apple Group bình luận trong bài báo của Bloomberg. Bình luận của Catsimatidis được hàng loạt trang tin giật lên tiêu đề, để nhấn mạnh sự thực đối nghịch giữa cả thế giới người thường đang đối mặt với cắt giảm thu nhập, giảm trợ cấp, thất nghiệp và một nhóm người giàu đang không ngừng giàu thêm.

Vậy thì những người thường vẫn đang vật lộn từng ngày với giảm lương thưởng, thu nhập cảm thấy thế nào sau khi đọc những số liệu trên? “Có cách nào để bắt đầu năm mới tốt hơn là việc tự cảm thấy lo lắng một cách tuyệt vọng về tình trạng kinh tế của bản thân - một giọt nước tí hon giữa một đại dương khổng lồ của tài sản thế giới - hay không?”, trang tin Thewire.com đặt câu hỏi sau khi trích lại thống kê của Bloomberg.

Trang tin này đưa ra một tính toán tự động xem một người thường sẽ phải kiếm tiền bao lâu nữa mới chạm con số tài sản trung bình của 300 người giàu kể trên. Tính toán cho thấy, nếu bạn đã kiếm được 1 tỷ đồng trong năm qua thì bạn cần 246.000 năm nữa để kiếm được số tài sản bằng mức của những người siêu giàu kia. Còn nếu năm vừa rồi bạn kiếm được 10 triệu đồng/tháng thì bạn cần tiếp tục 2 triệu năm nữa!

“Bạn sẽ không bao giờ đến được nhóm 300 người đó hết, vì thế hãy cứ cố gắng và tìm kiếm sự thoải mái ở những người bạn và gia đình của bạn”, trang Thewire.com kết luận hóm hỉnh.

Theo Quang Minh 
ĐTCK
Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *