Thời sự 01/10/2014 20:38

Tỷ giá USD lại "tạo sóng"?

FICA - Diễn biến tỷ giá VND/USD trên thị trường ngoại hối đã có dấu hiệu tăng trở lại sau nhiều tuần ổn định.

Cuối giờ chiều nay (1/10), tỷ giá tiếp tục tăng mạnh 10-35 đồng so với đầu giờ sáng. Tại ngân hàng Vietcombank, tỷ giá được niêm yết ở 21.200-21.260 đồng/USD (mua vào - bán ra), tăng 10 đồng so với đầu giờ sáng. Tại Vietinbank giá mua USD cũng được nâng thêm 15 đồng trong khi giá bán tăng thêm 20 đồng, giao dịch ở mức 21.210-21.270 đồng.

Tại BIDV, Eximbank và ACB, giá USD mua vào đồng loạt tăng 25 đồng trong khi giá bán ra tăng từ 25-30 đồng. Tại Techcombank, giá USD mua vào được nâng mạnh thêm 30 đồng lên 21.180 và giá bán nâng 35 đồng lên 21.290 đồng.

Trên thị trường tự do giá USD giao dịch ở mức 21.190 - 21.260 (mua vào - bán ra).

Như vậy có thể thấy, diễn biến tỷ giá VND/USD trên thị trường ngoại hối đã có dấu hiệu tăng trở lại sau nhiều tuần ổn định. Cuối tuần qua, tại các ngân hàng thương mại giá USD đã tăng 20 VND/USD ở cả hai chiều mua vào, bán ra lên mức 21.195-21.245 VND/USD. 

Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VND cũng tiếp tục tăng thêm 10 VND/USD so với cuối tuần trước lên 21.250-21.270 VND/USD (mua vào-bán ra).

Theo đánh giá của nhóm phân tích từ Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), cũng như những tháng trước, tỷ giá USD/VND thường tăng vào thời điểm cuối tháng do nhu cầu USD tăng mạnh để phục vụ cho nhập khẩu và trả lãi vay của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc tích cực mua vào USD của các ngân hàng thương mại khi chi phí vốn tiền đồng đang ở mức thấp nhất trong năm cũng là yếu tố tạo áp lực lên tỷ giá. 

Về cơ bản, BVSC cho rằng thanh khoản của thị trường ngoại hối vẫn khá tốt. Theo đó, BVSC bảo lưu quan điểm tỷ giá nhiều khả năng sẽ không có nhiều biến động trong các tháng cuối năm.

Trước đó, chiều ngày 29/9, trả lời chất vấn của đại biểu về việc NHNN có nên giữ ổn định tỷ giá như hiện nay hay không khi mà mặt bằng lạm phát đang kiểm soát ở mức thấp, Thống đốc cho biết, năm nay là năm thứ 3 liên tiếp thị trường ngoại hối tiếp tục ổn định. Tỷ giá luôn nằm trong định hướng chỉ đạo của NHNN và luôn biến động trong phạm vi cho phép.
 
Theo Thống đốc, thực tế, NHNN đã không phải can thiệp thị trường ngoại hối trong suốt thời gian qua. Nếu có can thiệp, chỉ là những biện pháp chủ động của Nhà nước nhằm nâng cao khả năng xuất khẩu của nền kinh tế. Trong năm 2014, vừa qua NHNN đã có chủ động điều chỉnh tỷ giá với mức 1%, đến nay diễn biến tỷ giá rất ổn định. 

Thống đốc cũng cho biết thêm rằng, diễn biến tỷ giá hiện nay do thị trường điều tiết theo quan hệ cung cầu. Theo phân tích cơ cấu hàng xuất khẩu hiện nay, việc điều chỉnh tỷ giá mạnh hơn nữa là chưa cần thiết và chưa đạt hiệu quả như chúng ta nghĩ.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *