Thời sự 05/01/2016 16:00

Tỷ giá trung tâm tăng 17 VND, ngân hàng giảm giá

So với hôm qua, tỷ giá trung tâm tăng 11 VND và tăng 17 VND so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng trước khi điều hành theo cơ chế mới là 21.890 VND/USD. Ngược lại, giá USD đã được một số ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm.

Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trung tâm của VND với USD áp dụng cho ngày hôm nay 5/1 là 1 USD = 21.907 VND. So với hôm trước, tỷ giá trung tâm tăng 11 VND và tăng 17 VND so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng trước khi điều hành theo cơ chế mới là 21.890 VND/USD.

Với biên độ +-3% thì mức giá sàn và giá trần mà ngân hàng thương mại hôm nay được niêm yết đã tăng lên lần lượt là 21.250 VND và 22.564 VND.

Trên thị trường, đến 14h30 hôm nay, giá USD đã được một số ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm. Điển hình như tại Vietcombank, giá USD được ngân hang chào ở mức 22.460 VND (mua vào) - 22.530 VND (bán ra), giảm 10 VND so với hôm qua; giá USD tại Eximbank giao dịch ở mức 22.440 VND - 22.520 VND, giảm mỗi chiều 20 VND…


Tỷ giá trung tâm tăng 17 VND, ngân hàng giảm giá

Tỷ giá trung tâm tăng 17 VND, ngân hàng giảm giá

Ông Bùi Quốc Dũng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ của NHNN cho biết, cách tính tỷ giá trung tâm được thực hiện dựa trên 3 trụ cột là: Cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng; diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam; các cân đối kinh tế vĩ mô.

8 loại đồng tiền được NHNN tham chiếu để tính tỷ giá trung tâm là: USD, Bath, Euro, CNY, đôla Singapore, đồng yen Nhật, đồng won Hàn Quốc, đồng tiền của Đài Loan. Đây là những đồng tiền có tỷ trọng đầu tư và thương mại lớn nhất đối với Việt Nam.

Bình luận về chính sách tỷ giá mới, ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc VietinBank cho rằng, đây là bước đi cần thiết và quan trọng đối với thị trường cũng như quá trình hội nhập của Việt Nam.

“Với cơ chế điều hành lần này sẽ giúp thị trường và tỷ giá có điều kiện được phản ánh đầy đủ hơn các yếu tố thị trường trong nước và quốc tế đặc biệt là các quốc gia, vùng lãnh thổ có tỷ lệ về quan hệ thương mại đầu tư, vay và trả nợ tại Việt Nam lớn. Đồng thời, cơ chế tỷ giá mới này sẽ phản ánh được định hướng điều hành chính sách tiền tệ của NHNN. Vì vậy, cơ chế tỷ giá có thể nói linh hoạt theo thị trường quốc tế nhưng vẫn đảm bảo sự ổn định cần thiết để phát triển thị trường bền vững và lành mạnh”, ông Thọ bình luận.

Cũng theo ông Thọ, cơ chế này sẽ tác động tích cực tới doanh nghiệp, tổ chức tín dụng (TCTD) và người dân. Nó giúp cho các doanh nghiệp và các TCTD chủ động nhiều hơn so với cơ chế điều hành tỷ giá trước đây trong việc quyết định hoạt động kinh doanh của mình liên quan đến ngoại tệ.

“Cơ chế này sẽ khuyến khích các thành viên của chúng ta sẽ có điều kiện để áp dụng rộng rãi hơn các sản phẩm phái sinh, trong đó có sản phẩm mua bán kỳ hạn ngoại tệ. Đây cũng là thông lệ tốt của thị trường quốc tế đặc biệt trên thị trường tài chính và thị trường hàng hóa”, ông Thọ bình luận.

An Hạ

 
 
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *