Thời sự 02/03/2015 15:15

Tỷ giá rục rịch tăng sau Tết

Sau những ngày ổn định trước Tết Nguyên đán, thị trường ngoại hối lại chứng kiến tỷ giá tăng nhẹ ngay ngày đầu trở lại nhịp sống hàng ngày…

Tuy nhiên, theo nhận định của những người làm thị trường, những biến động này chỉ mang tính thời vụ và tỷ giá vẫn trong tầm kiểm soát.

Ngày 27/2, tại Vietcombank, tỷ giá USD/VND được niêm yết 21.340 - 21.390 đồng/USD (mua vào - bán ra), tăng 5 đồng cả hai chiều mua vào - bán ra so với ngày trước đó (26/2). BIDV điều chỉnh tăng 10 đồng chiều mua vào và 15 đồng chiều bán ra tỷ giá USD/VND, lên mức 21.345 - 21.400 đồng/USD so với hôm trước.

Tại các ngân hàng thương mại cổ phần, tỷ giá USD/VND của Techcombank được niêm yết ở mức 21.320 đồng/USD chiều mua vào và bán ra ở mức 21.400 đồng/USD, tăng 10 đồng so với ngày 26/2. VIB niêm yết tỷ giá USD/VND mua vào 21.315 đồng/USD và bán ra là 21.395 đồng/USD, tăng nhẹ 5 đồng ở cả hai chiều.

Theo ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc phụ trách Khối nguồn vốn và ngoại hối VIB, tỷ giá xuống thấp thời điểm trước Tết Nguyên đán do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) can thiệp vào thị trường ở mức 21.350 VND/USD. Bên cạnh đó, chênh lệch lãi suất tiền đồng và USD trước Tết khá căng, lãi suất VND lên cao, nên các NHTM thay vì giữ trạng thái dương ngoại tệ đã bán ra chủ yếu lấy tiền đồng kinh doanh và bổ sung thanh khoản trong dịp cuối năm.

“Do đó, sau Tết các ngân hàng cân lại trạng thái, nên có thể khiến thị trường ngoại hối có những biến động nhẹ mang tính chất thời vụ, nhưng xét cả năm 2015, tôi cho rằng, tỷ giá sẽ ổn định”, ông Trung nói.

Công ty Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố Báo cáo triển vọng năm 2015, trong đó, nhận định về thị trường ngoại hối năm 2015, MBS cho rằng, tỷ giá VND/USD sẽ tiếp tục ổn định trong năm 2015. NHNN sẽ duy trì một mức tỷ giá VND/USD hợp lý nhằm tạo lập một môi trường kinh tế vĩ mô ổn định.

Cơ sở cho nhận định này, MBS cho biết, trước hết là do dự trữ ngoại hối năm qua đã đạt được mức kỷ lục 36 tỷ USD. Đồng thời, mặc dù lãi suất huy động VND có xu hướng giảm, song vẫn cao hơn đáng kể so với lãi suất huy động USD. Trong bối cảnh lạm phát duy trì ở mức thấp, người dân có xu hướng bán USD và nắm giữ VND, tạo điều kiện cho NHNN có thêm nhiều dư địa để duy trì mức tỷ giá VND/USD hợp lý.

“Trong năm 2015, việc đồng USD có xu hướng mạnh lên nhờ sự tăng trưởng mạnh của nền kinh tế Mỹ sẽ tạo sức ép lên VND. Do đó, NHNN sẽ chọn giải pháp điều chỉnh tăng nhẹ tỷ giá VND/USD nhằm giảm áp lực, đồng thời hỗ trợ xuất khẩu. Tuy nhiên, mức điều chỉnh sẽ không quá 2%”, báo cáo của MBS viết.

Ông Lê Quang Trung cho rằng, tỷ giá sẽ không biến động mạnh trong năm nay là kết nối của những năm liền kề 2013, 2014 với cán cân thanh toán ổn định, tỷ lệ đô la hóa giảm, vay nợ bằng đô la Mỹ được thu hẹp, bởi đối tượng vay ngoại tệ thực sự có nguồn ngoại tệ nên phần “đòn bẩy” về tỷ giá của những nhóm vay ngoại tệ hầu như đã giảm rất mạnh.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, tỷ giá sẽ có nhiều cơ hội ổn định trong năm 2015 bởi kim ngạch xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ cầu tiêu dùng tại Mỹ tăng. Độ mạnh đồng đô la Mỹ so với các loại tiền tệ khác sẽ giúp đồng đô la Mỹ dần trở lại vị thế dẫn đầu và cũng là động lực khiến tỷ giá tăng để ổn định cung cầu thị trường ngoại hối.

“Tuy nhiên, cũng không nên quá chủ quan bởi những biến động trên thị trường ngoại hối cũng như tình hình chính trị trên thế giới sẽ đưa đến những chuyển động tài chính từ đó tác động lên thị trường ngoại hối. Đặc biệt, giá trị USD có thể sẽ tăng khi Fed tăng lãi suất. Giá trị của USD tăng lên như vậy, tỷ giá VND/USD sẽ tăng…”, TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến nghị.

Theo Nhuệ Mẫn

ĐTCK

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *