Thời sự 01/10/2014 08:35

Tỷ giá: Nếu có can thiệp, chỉ là những biện pháp chủ động

FICA - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN đã không phải can thiệp thị trường ngoại hối trong suốt thời gian qua.

Theo đánh giá của Thống đốc NHNN, năm nay là năm thứ 3 liên tiếp thị trường ngoại hối tiếp tục ổn định. Tỷ giá luôn nằm trong định hướng chỉ đạo của NHNN và luôn biến động trong phạm vi cho phép.

Thực tế, NHNN đã không phải can thiệp thị trường ngoại hối trong suốt thời gian qua. Nếu có can thiệp, chỉ là những biện pháp chủ động của Nhà nước nhằm nâng cao khả năng xuất khẩu của nền kinh tế. Trong năm 2014, vừa qua NHNN đã có chủ động điều chỉnh tỷ giá với mức 1%, đến nay diễn biến tỷ giá rất ổn định. Trong 3 năm qua, dự trữ ngoại hối nhà nước tăng hơn 5 lần so với 2011, đến nay đã đạt trên 35 tỷ USD.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình.

NHNN đã cung tiền ra nền kinh tế để mua ngoại tệ tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước, nhưng đồng thời rút tiền về qua phát hành tín phiếu NHNN, đảm bảo điều tiết khối lượng tiền trong lưu thông phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát đã đề ra.

Bên cạnh đó, NHNN cũng chủ động, theo dõi sát diễn biến thị trường vàng trong nước và quốc tế để có các giải pháp can thiệp bình ổn thị trường khi cần thiết, góp phần ổn định tỷ giá, thị trường ngoại tệ và ổn định kinh tế vĩ mô.

Với các giải pháp đồng bộ mà NHNN đã triển khai, thị trường vàng trong nước diễn biến tương đối ổn định. NHNN không phải tổ chức đấu thầu bán vàng miếng, góp phần hạn chế việc sử dụng ngoại tệ của Quỹ bình ổn tỷ giá và giá vàng để nhập khẩu vàng trên thị trường quốc tế. Diễn biến ổn định của thị trường vàng đã góp phần duy trì sự ổn định của tỷ giá, thị trường ngoại hối, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thống đốc NHNN khẳng định việc tổ chức triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng đã góp phần quan trọng đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức thấp, duy trì ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cao hơn cùng kỳ năm 2013.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đánh giá cao những kết quả bước đầu của ngành Ngân hàng đạt được trong điều hành chính sách tiền tệ, kiềm chế lạm phát, tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng, góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh một số công việc trọng tâm ngành Ngân hàng cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới.

 

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *