Tiền và Hàng 21/05/2014 07:30

Lãnh đạo Lạng Sơn bác tin đồn đóng cửa khẩu

Trước một số tin đồn cho rằng Trung Quốc đã đóng cửa khẩu Hữu Nghị giáp với Lạng Sơn, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Việt Nam và Trung Quốc hiện có 9 cặp cửa khẩu.
Việt Nam và Trung Quốc hiện có 9 cặp cửa khẩu.
 
Cụ thể, ông Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, được một tờ báo trích lời hôm nay (20/5) cho hay "thông tin đóng cửa khẩu Hữu Nghị là không chính xác".

Ông Bình nói: “Hiện tôi và đoàn của Bộ Tư lệnh biên phòng Việt Nam đang làm việc với bộ đội biên phòng của Trung Quốc tại Nam Ninh, Trung Quốc. Mọi hoạt động của người dân ở khu vực biên giới cũng như của nhân dân trong tỉnh vẫn bình thường, không có gì xáo trộn”.

Cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Hữu Nghị Quan của Trung Quốc là một trong 9 cặp cửa khẩu đã được hai nước Trung Quốc và Việt Nam mở cửa lâu nay, theo hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc giữa hai chính phủ.

Cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan nằm gần mốc giới số 1116, 1117 trên biên giới Việt - Trung. Hai bên cửa khẩu là thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam và thị trấn Hữu Nghị, thành phố Bằng Tường, thành phố Sùng Tả, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Đây là cửa khẩu quốc tế. Thời gian làm việc phía Việt Nam là 7h00 - 19h00 giờ Hà Nội (hàng hóa xuất – nhập khẩu trước 16h30). Thời gian làm việc phía Trung Quốc là 8h00 - 20h00 giờ Bắc Kinh (hàng hóa xuất - nhập khẩu trước 17h30).

Ngoài 9 cặp cửa khẩu này, hai nước còn có 13 cặp cửa khẩu khác thuộc diện "sẽ được mở khi có đủ điều kiện, thời gian và thể thức mở cụ thể sẽ do hai bên thỏa thuận qua đường ngoại giao". 

Trước khi mở chính thức các cặp cửa khẩu này, việc xuất - nhập cảnh tại các khu vực đó của người, hàng hóa, vật phẩm và phương tiện giao thông vận tải đều phải căn cứ các quy định kiểm tra, kiểm nghiệm theo pháp luật của mỗi bên và các quy định liên quan do hai bên thỏa thuận.

Hiệp định cũng quy định việc mở chính thức, mở mới, đóng cửa các cặp cửa khẩu biên giới sẽ thỏa thuận thông qua đường ngoại giao. 

Trong trường hợp đặc biệt phải đóng cửa khẩu hoặc tạm thời mở cửa ngoài thời gian làm việc, hai bên cần phải thông báo và trao đổi thống nhất với nhau qua đường ngoại giao trước ít nhất 5 ngày. Việc mở lại cửa khẩu cần phải thông báo cho phía bên kia qua đường ngoại giao và phải được phía bên kia xác nhận.

Hiệp định này được ký tháng 11/2009 tại Bắc Kinh và có giá trị trong thời gian 10 năm; nếu 6 tháng trước khi hiệp định hết hạn, không bên nào thông báo bằng văn bản ý định chấm dứt hiệu lực của hiệp định cho phía bên kia thì hiệp định này sẽ tự động kéo dài thêm 10 năm và cứ tiếp tục như vậy.
 
Theo Yến Thanh
VnEconomy

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *