Thời sự 26/05/2015 12:50

Tỷ giá áp sát trần: NHNN sẽ bán USD từ quỹ dự trữ ngoại hối?

FICA - BVSC cho rằng, nếu giá USD tiếp tục tăng và áp sát trần trong một vài tuần tới, NHNN sẽ sớm có quyết định can thiệp thật sự bằng cách bán ra USD từ quỹ dự trữ ngoại hối.

Theo cập nhật tại báo cáo trái phiếu vừa được CTCK Bảo Việt (BVSC) phát hành, tỷ giá đã có tuần tăng mạnh thứ hai liên tiếp. Từ 18-22/5, giá USD trong hệ thống ngân hàng tuần qua phổ biến từ 21.790 đến 21.815 VND/USD.

Mặc dù hiện tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại (NHTM) vẫn đang ở dưới mức tỷ giá trần mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định tại 21.889 VND/USD, tuy nhiên diễn biến tăng liên tục qua các phiên gần đây khiến không ít nhà đầu tư lo ngại về khả năng NHNN sẽ giữ nguyên được cam kết không điều chỉnh thêm tỷ giá từ nay cho tới cuối năm.

BVSC cho rằng, nếu giá USD tiếp tục tăng và áp sát trần trong một vài tuần tới, NHNN sẽ sớm có quyết định can thiệp thật sự bằng cách bán ra USD từ quỹ dự trữ ngoại hối.

Tuần vừa qua, thị trường mở khá trầm lắng khi không có lượng vốn mới nào được bơm vào qua kênh này. Trong khi đó, lượng vốn đáo hạn trong tuần là 153 tỷ đồng, do vậy lượng vốn hút ròng đúng bằng 153 tỷ đồng. Đây là tuần thứ hai liên tiếp NHNN thực hiện hút ròng qua thị trường mở, đưa tổng lượng vốn hút ròng trong một tháng trở lại đây đạt 12.000 tỷ đồng. Tín hiệu hút ròng vốn trên thị trường OMO cho thấy tình trạng thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang dần ổn định và tốt dần lên.

Trong khi đó, hoạt động của thị trường tín phiếu đã trở lại trạng thái khá sôi động. NHNN phát hành mới 17.367 tỷ đồng tín phiếu trong khi lượng tín phiếu đáo hạn khá nhỏ (7.021 tỷ đồng). Như vậy tính chung cả tuần vừa qua, NHNN đã hút ròng 10.346 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.

Lãi suất liên ngân hàng trong tuần qua tiếp tục có xu hướng giảm mạnh so với tuần trước đó. Mức giảm từ 0,6% đến 0,9% tùy từng kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất trung bình tuần của kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần giảm lần lượt 0,89%; 0,83% và 0,66%; lần lượt về mức 2,44%/năm; 2,75%/năm và 3,2%/năm.

Đây là tuần thứ hai liên tiếp lãi suất liên ngân hàng duy trì xu hướng giảm mạnh, đưa lãi suất liên ngân hàng trung bình tuần về mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái đến nay. Điều này cho thấy thanh khoản của hệ thống đang có dấu hiệu tốt dần lên sau giai đoạn khá căng thẳng trong tháng 4.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *