Thời sự 14/09/2014 06:59

Triển khai Hệ thống thông tin quản lý tài chính Chính phủ

FICA - Vietnam Finance 2014 với chủ đề “Tăng cường Hệ thống thông tin Quản lý Tài chính Chính phủ hướng tới nền tài chính công hiệu quả và hiện đại" đã diễn ra tại Hà Nội.

Ngày 12/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính và Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance 2014, với chủ đề “Tăng cường Hệ thống thông tin Quản lý Tài chính Chính phủ (GFMIS) hướng tới nền tài chính công hiệu quả và hiện đại".

Năm nay, Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance có sự góp mặt của 16 diễn giả trong nước và quốc tế đến từ các cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính, các cơ quan nghiên cứu, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia công nghệ hàng đầu như Oracle, IBM, FPT, SAP, … Sự kiện này  thu hút hơn 300  khách tham dự là lãnh đạo cấp cao từ Chính phủ, giám đốc công nghệ của Bộ Tài chính từ Trung ương đến địa phương, các nhà hoạch định chính sách và quản lý doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà .

Chương trình hội thảo bao gồm 1 phiên báo cáo toàn thể và 2 phiên chuyên đề song song. Xoay quanh chủ đề Hệ thống thông tin Quản lý Tài chính Chính phủ (GFMIS), Vietnam Finance 2014 đã cung cấp các thông tin về cơ sở định hướng cải cách tài chính công, thực trạng các hoạt động, nghiệp vụ tài chính công, năng lực hoạt động cũng như cách thức quản lý, kinh nghiệm triển khai, đồng thời mong muốn lắng nghe các chuyên gia trong và ngoài nước tư vấn xây dựng GFMIS toàn diện, phù hợp với đặc thù nền tài chính công Việt Nam.

Chiến lược Tài chính đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 450/QĐ – TTg ngày 18/4/2012 trong đó việc xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh, đảm bảo giữ vững an ninh tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô, tài chính – tiền tệ, đảm bảo tính hiệu quả và hiệu lực của công tác quản lý, giám sát tài chính là những nhiệm vụ quan trọng mà ngành Tài chính cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện trong giai đoạn tới. Để thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ này, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 224/QĐ-BTC ngày 30/01/2013 về việc phê duyệt Chương trình hành động của ngành Tài chính triển khai thực hiện Chiến lược tài chính đến năm 2020, trong đó có kế hoạch thực hiện triển khai Hệ thống thông tin quản lý tài chính Chính phủ (GFMIS).

Từ năm 2003, Bộ Tài chính đã bắt đầu xây dựng và triển khai Dự án Cải cách Quản lý Tài chính công (PFMRP), trong đó Hệ thống Thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS) là một cấu phần quan trọng được quan tâm đầu tư ngay từđầu nhằm quản lý chặt thu, chi NSNN tại các cơ quan quản lý tài chính, Kho bạc Nhà nước và các đơn vị chi tiêu cấpBộ, ngành. Sau hơn 10 năm triển khai Hệ thống TABMIS đã được đưa vào hoạt động chính thức từ cuối năm 2013.

Một số kết quả bước đầu ghi nhận được như: Từ năm 2013, 37 bộ, ngành trực tiếp tham gia phân bổ dự toán của đơn vị trên hệ thống và đồng bộ xuống địa phương; 32 bộ, ngành còn lại tham gia phân bổ gián tiếp (Off-line) trên hệ thống thông qua các bộ chuyên quản thuộc các vụ tài chính chuyên ngành thuộc Bộ Tài chính. Trên phạm vi cả nước, TABMIS đã được triển khai thành công tại 1.500 điểm sử dụng với hơn 10.000 nhân viên đã được đào tạo khai thác hệ thống.

Đánh giá chung về kết quả thực hiện dự án, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: “Dự án đã tăng cường đáng kể tính minh bạch tài khóa nội bộ giữa các chính quyền trung ương và địa phương, hỗ trợ việc ra các quyết định kịp thời và nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách, tiền mặt và các khoản phải chi. Dự án này cũng tạo thuận lợi cho quá trình kiểm toán về ngân sách và các giao dịch thanh toán, thúc đẩy trách nhiệm giải trình, nâng cao lòng tin của các nhà cung cấp và các đối tác phát triển”.

Triển khai thành công dự án này có thể coi là những bước đi lớn trong sự nghiệp hiện đại hóa ngành Tài chính, mở đường cho các dự án lớn tiếp theo của Bộ Tài chính, hướng tới việc phát triển một Hệ thống thông tin tài chính Chính phủ (GFMIS) đầy đủ trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: Cùng với quá trình đổi mới và cải cách về thể chế quản lý tài chính công, công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính không ngừng được tăng cường và củng cố. Bộ Tài chính đã triển khai có hiệu quả nhiều dự án CNTT như Hệ thống thông tin Quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS), Hệ thống thông tin Quản lý nợ (DMFAS), Hệ thống quản lý thuế tập trung, Hệ thống Hải quan Điện tử (VNACCS/VCIS)…

Thứ trưởng Trần Xuân Hà khuyến nghị, trong thời gian tới, để thực hiện có kết quả các mục tiêu và định hướng cải cách nền tài chính công theo các trụ cột xác định trong Chiến lược tài chính đến năm 2020, công tác ứng dụng CNTT trong ngành Tài chính cần phải tiếp tục được đẩy mạnh để một mặt phát huy được hiệu quả các hệ thống CNTT hiện có, mặt khác đáp ứng được các yêu cầu mới đặt ra.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *