Chứng Khoán 07/02/2014 21:55

Bộ trưởng Tài chính: Chứng khoán 2014 sẽ tích cực hơn

FICA - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, bước sang năm 2014, mặc dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng vẫn có thể hy vọng thị trường chứng khoán sẽ có những bước phát triển tích cực hơn.

Sáng nay (ngày 7/2/2014), Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tới dự và đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu xuân Giáp Ngọ tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, trải qua hơn 13 năm hoạt động, thị trường chứng khoán) Việt Nam ngày càng phát triển, hoàn thiện và trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế.

Bộ trưởng cho biết, năm 2013, mặc dù tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn và có những tác động không nhỏ tới thị trường chứng khoán. Tuy vậy, với sự nỗ lực, thị trường chứng khoán vẫn khởi sắc và đạt được những kết quả rất quan trọng, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

So với năm 2012, chỉ số thị trường tăng 23%, thuộc nhóm 10 thị trường tăng trưởng mạnh nhất thế giới, thị trường trái phiếu được đánh giá có mức tăng trưởng tốt nhất Châu Á, quy mô huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt khoảng 243 ngàn tỷ, tăng 28%, đóng góp khoảng trên 20% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, quy mô giao dịch bình quân mỗi phiên tăng 36%, mức vốn hóa cũng tăng khoảng 200 nghìn tỷ đồng và chiếm khoảng 32% GDP, quá trình tái cấu trúc thị trường tài chính được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả tích cực.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, bước sang năm 2014, mặc dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế, những giải pháp quan trọng mà Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCKNN đã và đang triển khai, có thể hy vọng thị trường chứng khoán sẽ có những bước phát triển tích cực hơn.

Để thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng cần tiếp tục triển khai quyết liệt chiến lược phát triển thị trường chứng khoán và Đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, cần triển khai các Đề án về thị trường chứng khoán phái sinh, Đề án thành lập SGDCK Việt Nam, đồng thời cần rà soát, đánh giá hệ thống văn bản pháp luật, có kế hoạch hoàn thiện nhằm đẩy nhanh tiến trình phát triển thị trường chứng khoán, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế và thực hiện các cam kết trong tiến trình hội nhập;

Đối với hoạt động tái cơ cấu DNNN, Bộ trưởng cho rằng, cần cương quyết thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa và thoái vốn lại các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước, đồng thời tăng cường tính công khai, minh bạch đối với các DN;

Ngoài ra, cần chủ động mở rộng sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam theo các cam kết quốc tế và tiến trình hội nhập; Tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát, xử lý nghiêm những vi phạm, đảm bảo hoạt động thị trường lành mạnh.

Phương Dung

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *