Thời sự 28/05/2014 14:24

Tín dụng ngân hàng tăng 1,31%

FICA - Tín dụng toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế đến 23/5 tăng 1,31% so với cuối năm 2013. Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ cấu tín dụng tiếp tục dịch chuyển theo hướng tập trung vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Chiều nay 28/5, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 5. Theo số liệu do bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), tính đến ngày 23/5, tổng phương tiện thanh toán tăng 5,28%, huy động vốn tăng 4,2% so với cuối năm 2013. Đáng chú ý, thanh khoản của tổ chức tín dụng tiếp tục bảo đảm, dự phòng chi trả tốt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thanh toán cho doanh nghiệp và người dân.

Cũng đến thời điểm trên, tín dụng toàn hệ thông các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế tăng 1,31% so với cuối năm 2013. Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ cấu tín dụng tiếp tục dịch chuyển theo hướng tập trung vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Như vậy, mức tăng trưởng trên là khá thấp bởi đã gần hết 5 tháng, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 1,3% trong khi mục tiêu được đưa ra từ đầu năm là tăng trưởng tín dụng định hướng toàn hệ thống cả năm khoảng 12 -14%.

Đề cập tới vấn đề lãi suất, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất thị trường liên ngân hàng tăng nhẹ, hiện tương đương với mặt bằng lãi suất cuối năm 2013. Trong tháng 5, mặt bằng lãi suất huy động VND ổn định, lãi suất cho vay VND tiếp tục giảm nhẹ 0,5%/năm. Đến nay, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay VND đã giảm 0,5 - 1,5%/năm so với cuối năm 2013, lã suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên giảm 1%/năm so với cuối năm 2013.

Lãi suất của các khoản vay cũ tiếp tục được các tổ chức tín dụng tích cực điều chỉnh giảm. Tính đến ngày 15/5, dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 15%/năm chiếm 5% tổng dự nợ cho vay VND, giảm mạnh so với tỷ trọng 65,8% trước thời điểm 15/7/2012; dự nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 13%/năm chiếm 15% tổng dư nợ cho vay bằng VND, giảm so với tỷ trong 31% vào tháng 6/2013.

Theo khẳng định của bà Hồng, trước diễn biến tình hình trên biển Đông những ngày gần đây, Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát tình hình thị trường, điều hành thị trưởng mở và sẵn sàng hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng có nhu cầu hỗ trợ thanh khoản.

Nguồn tin từ đại diện Ngân hàng Nhà nước cho hay, thị trường ngoại tệ có xu hướng dư cung và nhu cầu mua - bán ngoại tệ của khách hàng được đáp ứng đầy đủ. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua được ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước, tạo nguồn can thiệp khi cần thiết.

Từ giữa tháng 5 này, trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá liên ngân hàng có một số thời điểm tăng ‘nóng”, theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước là do yếu tố tâm lý. Bởi với cân đối cung - cầu ngoại tệ đảm bảo, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của doanh nghiệp và người dân đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thông suốt. Ngân hàng Nhà nước không phải can thiệp trên thị trường ngoại hối.

Đến ngày 28/5, tỷ giá giao dịch liên ngân hàng khoảng 21.152 đồng -  21.154 đồng/USD; tỷ giá niêm yết mua bán của các ngân hàng thương mại khoảng 21.115 đồng - 21.165 đồng/USD thấp xa so với mức trần cho phép.

Nguyễn Hiền

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *