Quốc tế 10/05/2014 19:51

Thái Lan nhận sai trong vụ “bắt du khách Việt xòe 700 USD”

FICA- Chiều 8/5, cơ quan chức năng Thái Lan đã thừa nhận sai sót tại cửa khẩu Aranyapathet đối với du khách Việt trong thời gian qua, đồng thời cam kết chấm dứt tình trạng bắt khách Việt xòe tiền chụp ảnh mới cho thông quan.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ngay sau khi nhận được thông tin trên các phương tiện truyền thông về việc khách du lịch Việt Nam bị phân biệt đối xử tại cửa khẩu Aranyapathet (Thái Lan), Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan làm việc với các cơ quan chức năng Thái Lan yêu cầu chấm dứt tình trạng trên.

Đồng thời Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao cũng đã trao công hàm cho Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội đề nghị phía Thái Lan chấm dứt việc làm thiếu thiện chí đối với công dân Việt Nam và tiếp tục tạo thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của công dân hai nước.

Ngày 8/5/2014, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã nhận được công hàm của Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội trả lời về vấn đề này. Cùng ngày, Đại sứ quán nước ta tại Thái Lan đã cử tổ công tác đến làm việc với Sở Xuất nhập cảnh tỉnh Sakaeo, cơ quan cấp trên của cửa khẩu Aranyapathet.

Theo đó, cơ quan chức năng Thái Lan thừa nhận sai sót của cửa khẩu Aranyapathet, cụ thể là thái độ thiếu lịch sự của một số nhân viên cửa khẩu cũng như việc đặt bảng thông báo công dân một số nước (trong đó có Việt Nam) có thể bị thẩm vấn là phản cảm, gây dư luận xấu.

Sở Xuất nhập cảnh Sakaeo khẳng định sẽ yêu cầu cửa khẩu Aranyapathet nghiêm túc chấn chỉnh thái độ làm việc, gỡ bỏ ngay bản thông báo nói trên thay bằng văn bản thông báo mới của Bộ Nội vụ Thái Lan, chấm dứt ngay việc chụp ảnh khách cùng tiền mặt và cho phép khách du lịch được xuất trình thẻ tín dụng thay cho tiền mặt.

Trước đó, ngay sau khi báo chí phản ánh về tình trạng phi lý “bắt khách Việt xòe tiền trước khi qua cửa khẩu đường bộ của Thái Lan”, các cơ quan chức năng Việt Nam và nhiều khách du lịch, doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã lên tiếng phản đối chính sách này.

Thậm chí nhiều người còn kêu gọi tẩy chay các điểm đến Thái Lan, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng không mặn mà với thị trường nước này vì liên quan tới các quy định và cách ứng xử thô thiển của nhân viên hải quan đối với khách du lịch Việt Nam mới đây.

Thực tế, tại các công ty du lịch Việt, lượng khách đăng ký tour đi Thái cũng giảm hẳn. Ngày hôm nay, theo phản ánh của một số khách du lịch đang có mặt tại Thái Lan thì hiện tại ở đó có rất ít khách du lịch Việt Nam, trái ngược hẳn với thời điểm này những năm trước.

 

Thu Hà – Hữu Thắng

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *