Thời sự 10/02/2018 08:50

Tiếp tục đề xuất cho khách Trung Quốc tự lái xe tới Hạ Long, Quảng Ninh

Theo nguồn tin của Dân trí, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về thí điểm hoạt động xe ô tô du lịch tự lái giữa Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc). Trong đó cũng có đề cập đến đề xuất thí điểm mở rộng xe du lịch tự lái đến thành phố Hạ Long của UBND tỉnh Quảng Ninh.


Xe du lịch tự lái của khách du lịch Trung Quốc vào Móng Cái

Xe du lịch tự lái của khách du lịch Trung Quốc vào Móng Cái

Theo đó, Bộ Tài chính nhất trí với đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh về kiến nghị tiếp tục thực hiện thí điểm quản lý xe du lịch tự lái hoạt động qua lại giữa TP. Móng Cái (Việt Nam) và TP. Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Còn đối với phương án thí điểm mở rộng xe du lịch tự lái đến thành phố Hạ Long, Bộ Tài chính cho rằng cần có đánh giác tác động của nhu cầu đi du lịch chủ yếu là đối tượng nào. Từ đó đưa ra đề xuất số lượng cụ thể, tần suất phù hợp; đưa ra các biện pháp giám sát, quản lý xe ô tô tự lái và khách du lịch Trung Quốc vào thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Xác định rõ phạm vi xe ô tô và khách du lịch Trung Quốc được hoạt động (phạm vi hoạt động không ảnh hưởng đến việc bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội).

Theo Bộ Tài chính, trên cơ sở kết quả các đánh giá trên, có thể chấp nhận cho thí điểm với điều kiện: có biện pháp giám sát, quản lý chặt chẽ ô tô tự lái và khách du lịch Trung Quốc vào thành phố Hạ Long như đối với xe du lịch tự lái Trung Quốc vào Quảng Ninh.

Cũng cần phải lắp đặt thiết bị định vị trên xe và do đơn vị du lịch chịu trách nhiệm giám sát, quản lý đến khi rời khỏi lãnh thổ Việt Nam, xác định rõ phạm vi xe ô tô và khách du lịch Trung Quốc được hoạt động.

Đối với nội dung Dự thảo quyết định phê duyệt phương án thí điểm xây dựng phương án hoạt động của xe du lịch tự lái Trung Quốc vào thành phố Hạ Long, Quảng Ninh của UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung thêm vào dự thảo một số nội dung.

Cụ thể, đối với xe du lịch tự lái Trung Quốc vào Quảng Ninh phải lắp đặt thiết bị định vị trên xe và do đơn vị du lịch chịu trách nhiệm giám sát, quản lý đến khi rời khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Quy định cụ thể phạm vi hoạt động tại Việt Nam do nội dung tại điểm a Mục 1 chưa rõ ràng. Trên cơ sở đánh giác tác động của nhu cầu đi du lịch để quy định quy mô, nguyên tắc cấp phép tự lái xuất (nhập) cảnh du lịch cho phù hợp.

Ngoài ra, văn bản cũng nêu rõ đối với nội dung báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh về kết quả thực hiện thí điểm hoạt động xe ô tô du lịch tự lái giữa TP. Móng Cái và Đông Hưng, Bộ Tài chính cơ bản nhất trí với những đánh giá thực trạng và tổng kết về tình hình thực hiện thí điểm trong thời gian từ ngày 11/1/2016 đến hết ngày 8/11/2017.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng cần có đánh giá chi tiết về hiệu quả của thí điểm, đánh giá nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc và các biện pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả của thí điểm nếu như được tiếp tục gia hạn, nên mở rộng lựa chọn đơn vị lữ hành được giao tổ chức thí điểm để tăng nguồn cung cấp dịch vụ lữ hành phục vụ du khách Trung Quốc sang du lịch Việt Nam.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có phương án thí điểm quản lý xe du lịch tự lái hoạt động qua lại giữa thành phố Móng Cái và TP. Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Theo đó, tỉnh này chấp nhận cho phép các loại phương tiện ô tô con 09 chỗ ngồi trở xuống, thuộc sở hữu cá nhân, doanh nghiệp đi tham quan du lịch của Trung Quốc nhập cảnh và tham quan du lịch ở Việt Nam và ngược lại. Thời gian nhập cảnh và lưu trú tại Việt Nam, khách Trung Quốc được ở lại không quá 3 ngày/lần cấp phép, nếu bất khả kháng như tai nạn, hư hỏng phương tiện thì cấp gia hạn thêm 01 ngày.

Sau khi kết thúc thời gian thí điểm, UBND tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị tiếp tục thực hiện thí điểm quản lý xe du lịch tự lái hoạt động qua lại giữa TP. Móng Cái (Việt Nam) và TP. Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Đồng thời đề xuất thí điểm mở rộng xe du lịch tự lái đến thành phố Hạ Long.

Nguyễn Khánh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *