Quốc tế 10/03/2014 10:11

Thái Lan điều tra “đường dây hộ chiếu” trong vụ máy bay mất tích

FICA - Cảnh sát Thái Lan ngày 9/3 cho biết đang điều tra một “đường dây hộ chiếu” sau khi các chi tiết về việc hai hành khách trên máy bay mất tích của Malaysia Airlines mua vé bằng hộ chiếu đánh cắp tại Thái Lan.

Luigi Maraldi (trái) tới trình diện cảnh sát Thái Lan tại Phuket hôm 9/3
Luigi Maraldi (trái) tới trình diện cảnh sát Thái Lan tại Phuket hôm 9/3

  

Trong danh sách hành khách trên chuyến bay MH370 được công bố, có 2 công dân châu Âu là Christian Kozel, một người Áo, và Luigi Maraldi, người Ý. Tuy nhiên cả hai người này đều không lên máy bay.

Hộ chiếu của hai người này đều bị đánh cắp tại Thái Lan trong 2 năm qua.

Malaysia đã mở một cuộc điều tra khủng bố để điều tra các hành khách khả nghi này, đồng thời Mỹ cũng cử các chuyên gia của Cục điều tra liên bang (FBI) hỗ trợ.

Theo các thông tin về chuyến bay AFP có được, các vé được đặt dưới tên Maraldi và Kozel trong ngày 6/3/2014, và nơi xuất vé là thành phố Pattaya, một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của Thái Lan nằm về phía Nam thủ đô Bangkok.

Số vé của hai người này là liền kề nhau và cả hai cùng được thanh toán bằng đồng Baht Thái. Giá của mỗi vé là 20.215 Bath (625 USD).

Kozel đã đặt vé để đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh trên máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines, trước khi đi tiếp tới Amsterdam và Frankfurt. Trong khi đó Maraldi cũng đi cùng hành trình trên tới tận Amsterdam, trước khi đi tiếp tới Copenhagen, Đan Mạch.

Hiện Interpol đã xác nhận rằng “ít nhất 2 hộ chiếu” được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu Hồ sơ đi lại bị mất và đánh cắp (SLTD) được hành khách sử dụng để lên chuyến bay với 239 hành khách của Malaysia.

“Các hộ chiếu Áo và Ý đã được bổ sung vào cơ sở dữ liệu SLTD của Interpol sau khi chúng lần lượt bị trộm tại Thái Lan các năm 2012 và 2013”, thông báo của Interpol viết.

Một sỹ quan cấp cao của cảnh sát Thái Lan khẳng định với AFP rằng cơ quan chức năng đang điều tra một nhóm trộm cắp hộ chiếu tại Phuket, nơi hộ chiếu của Maraldi bị đánh cắp.

“Một đội cảnh sát kết hợp với cảnh sát địa phương và cơ quan xuất nhập cảnh đang phối hợp để lần theo một đường dây hộ chiếu”, chỉ huy trưởng cảnh sát phía Nam Panya Mamen cho biết.

Một sỹ quan cảnh sát tại Phuket cho biết Maraldi đã trình diện với cảnh sát tại đây hôm Chủ nhật.

“Một du khách Ý, Luigi Maraldi, đã tới gặp chỉ huy cảnh sát phía Nam hôm nay tại Phuket để nói rằng ông ấy không ở trên máy bay đó, và hộ chiếu của ông bị đánh cắp năm ngoái”, trung tá cảnh sát Akanit Danpitaksart khẳng định với AFP.

Sỹ quan này cho biết họ không có thông tin vệ hộ chiếu của Kozel nhưng người phát ngôn Bộ ngoại giao Áo Martin Weiss hôm 9/3 khẳng định hộ chiếu bị đánh cắp trên chuyến bay từ Phuket tới Bangkok.

Thanh Tùng
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *