Thời sự 19/11/2014 07:21

Thanh khoản ngân hàng đang gặp khó khăn nhất thời

FICA - Tuy vậy, lãi suất liên ngân hàng sẽ khó tăng với mức đột biến trong các tháng cuối năm do cho đến thời điểm hiện nay, dấu hiệu cho thấy việc xảy ra các biến cố lớn có tác động mạnh đến thanh khoản hệ thống hầu như không rõ rệt

 

 

Theo báo cáo trái phiếu vừa được Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) phát hành, tuần vừa qua, thị trường mở (OMO) đã có diễn biến sôi động hơn khi Ngân hàng nhà nước (NHNN) có hai phiên bơm vốn mới với giá trị đạt 336 tỷ đồng.

 

Tổng lượng vốn đáo hạn trong tuần là 84 tỷ đồng (vào phiên ngày thứ Tư, 12/11). Như vậy, tổng lượng vốn bơm ròng trong tuần là 252 tỷ đồng. Đây cũng là tuần thứ hai liên tiếp NHNN duy trì trạng thái bơm ròng qua kênh OMO.

 

Theo đánh giá của BVSC, rất có thể tăng trưởng tín dụng khởi sắc và nhu cầu thanh toán cuối năm gia tăng đã bắt đầu có những tác động tới thanh khoản hệ thống. Tuy vậy, với động thái chủ động điều tiết của NHNN, BVSC cho rằng thanh khoản của các ngân hàng sẽ vẫn duy trì trạng thái ổn định và đáp ứng đủ nhu cầu chi trả trong thời gian cao điểm.

 

Trong tuần vừa qua, tổng lượng tín phiếu phát hành mới chỉ đạt 4.579 tỷ đồng, giảm rất mạnh so với mức 33.935 tỷ đồng của tuần trước đó. Trong khi đó, lượng tín phiếu đáo hạn là 14.157 tỷ đồng. Như vậy, đã có 9.578 tỷ đồng vốn ròng được NHNN đẩy ra qua kênh tín phiếu trong tuần vừa rồi.

 

Sau động thái hút ròng mạnh trong tuần trước, việc giảm khối lượng phát hành tín phiếu của NHNN tuần qua có thể nhằm mục tiêu hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng (kết hợp với tín hiệu bơm ròng qua OMO và lãi suất liên ngân hàng tăng khá mạnh). Tính chung bốn tuần gần đây, NHNN đang ở vị thế đẩy vốn ròng qua kênh tín phiếu với giá trị lên tới 14.458 tỷ đồng.

 

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất có tuần tăng thứ hai liên tiếp. Mức tăng trong tuần qua cũng tương đối lớn. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn qua đêm tăng từ 2,2%/năm lên mức 3,75%/năm; lãi suất kỳ hạn 1 tuần tăng từ 2,35%/năm lên mức 3,75%/năm và lãi suất kỳ hạn 2 tuần tăng từ 2,55%/năm lên mức 3,8%/năm.

 

Sau khi duy trì ở mặt bằng thấp trong những tuần cuối tháng 10, đầu tháng 11, lãi suất liên ngân hàng đang cho xu hướng tăng trở lại trong hai tuần gần đây. Việc lãi suất cho kỳ hạn qua đêm ngang bằng với mức lãi suất của kỳ hạn một tuần và hai tuần phần nào cho thấy sự khó khăn nhất thời của thanh khoản hệ thống tuần qua.

 

Tuy vậy, BVSC cho rằng, lãi suất liên ngân hàng sẽ khó tăng với mức đột biến trong các tháng cuối năm do cho đến thời điểm hiện nay, dấu hiệu cho thấy việc xảy ra các biến cố lớn có tác động mạnh đến thanh khoản hệ thống hầu như không rõ rệt, cụ thể là lộ trình tái cơ cấu hệ thống các NHTM không có thay đổi lớn.

 

Hơn nữa trong thời gian vừa qua NHNN đã chứng minh khả năng giám sát và can thiệp chủ động đối với thanh khoản toàn hệ thống.

 

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *