Thời sự 22/09/2015 16:06

Thanh khoản ngân hàng có dấu hiệu căng thẳng

Trong tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm ròng hơn 1.000 tỷ đồng cho các ngân hàng thương mại. Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng cũng bật tăng ở tất cả các kỳ hạn.

lai-suat-1442908328454

(Ảnh minh họa)

Báo cáo trái phiếu vừa được Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) phát hành cho thấy, sau hai tuần hạ nhiệt, lãi suất liên ngân hàng tuần qua lại bật tăng ở tất cả các kỳ hạn.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng nhiều nhất (tăng 0,49%) lên mức 4,41%/năm - bằng với mức lãi suất kỳ hạn một tuần; kỳ hạn hai tuần tăng 0,33% lên mức 4,5%/năm.

Theo BVSC, xu hướng tăng trở lại của lãi suất liên ngân hàng dù mới chỉ diễn ra trong một vài phiên nhưng đây có thể là những biểu hiện ban đầu cho thấy thanh khoản hệ thống đang bắt đầu căng thẳng trở lại dưới sức ép của tăng trưởng tín dụng và rủi ro tỷ giá trong thời điểm cuối năm.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện bơm mới 2.670 tỷ đồng cho hệ thống trong tuần, trong khi lượng vốn đáo hạn là 1.662 tỷ đồng. Như vậy, khối lượng tiền mà NHNN đã bơm ròng cho hệ thống các ngân hàng thương mại lên tới 1.008 tỷ đồng. Điều này cho thấy nhu cầu về vốn ngắn hạn trong hệ thống ngân hàng có dấu hiệu gia tăng trong tuần.

Cũng trong tuần qua, tỷ giá có xu hướng tăng khá mạnh. Cụ thể, tỷ giá VND/USD được các ngân hàng niêm yết ở mức 22.540 - 22.545 VND/USD.

Theo quan sát của BVSC, xu hướng tăng của tỷ giá tuần qua nhiều khả năng xuất phát từ kỳ vọng của một bộ phận nhà đầu tư trên thị trường về khả năng FED sẽ tăng ngay lãi suất trong cuộc họp tháng 9. Tuy nhiên ngay sau khi kết quả cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) được công bố, giá USD trong phiên cuối tuần đã nhanh chóng hạ nhiệt về mức 22.475 VND/USD – giảm 33 đồng so với phiên trước đó.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *