Thời sự 16/09/2014 20:37

Tăng trưởng tín dụng đạt hơn 5%

FICA - Tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng đã đạt trên 5% nhưng so với kỳ vọng, con số này vẫn khá khiêm tốn.

Ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Đến cuối tháng 8/2014, tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam đạt 5,82% so với cuối năm 2013, dòng vốn tín dụng đã có sự chuyển dịch tập trung vào một số lĩnh vực ưu tiên theo đinh hướng của Chính phủ.

Cụ thể, dư nợ phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn tăng khoảng 6,1%; dư nợ cho vay xuất khẩu tăng khoảng 4,37%; dư nợ cho vay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng khoảng 12,73%; dư nợ cho vay công nghiệp hỗ trợ tăng 6,12%; doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 2,57% và dư nợ cho vay bất động sản tăng 9,85%.

Dù tín dụng đã có mức tăng trưởng cải thiện nhưng theo thừa nhận của ông Đông, tăng trưởng tín dụng chưa đạt như kỳ vọng (mục tiêu từ 12-14%).

Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế cho rằng, lãi suất tiền vay không còn là sự trở ngại để doanh nghiệp tiếp cận vốn vì tỷ trọng tín dụng có lãi suất trên 13%/năm chỉ còn 13%, trên 15%/năm là 5%, nằm giữa 13 - 15%/năm là 10%. Tính chung tỷ trọng tín dụng có lãi suất dưới 10% chiếm tới 72%.

Đánh giá về nguyên nhân khiến tín dụng chưa tăng đạt như kỳ vọng, tại Hội thảo “Tăng trưởng tín dụng của ngân hàng thương mại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp”, các diễn giả đã chỉ ra một số nguyên nhân khách quan dẫn đến mức tăng trưởng tín dụng đạt thấp trong những tháng đầu năm 2014 như: Tính chu kỳ tăng thấp đầu năm; khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu, hàng tồn kho chưa giảm, sức tiêu dùng có phần giảm, sản xuất kinh doanh phục hồi chậm, số doanh nghiệp giải thể phá sản tăng, niền tin vào tương lại được củng cố nhưng chưa mạnh mẽ…

           

Thời gian qua, NHNN đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm cải thiện tín dụng, bản thân các ngân hàng thương mại cũng rất tích cực mở rộng tín dụng, tuy nhiên do những nút thắt trên chưa được tháo gỡ nên dòng tiền chưa chảy mạnh được vào nền kinh tế. Vì vậy, các diễn giả đưa ra quan điểm nên xác định mức tăng trưởng tín dụng phụ thuộc vào sức khỏe, sức hấp thụ vốn. Với tình hình hiện nay, mức tăng trưởng tín dụng  10% được đánh giá là phù hợp với mục tiêu tăng trưởng GDP, kiểm soát lạm phát.

Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế Nguyễn Tiến Đông cho biết, để cải thiện tăng trưởng tín dụng, trong những tháng còn lại của năm, NHNN triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên; nhu cầu vốn thực hiện các công trình cấp bách, dự án trong điểm quốc gia… tạo cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực đang cần đầu tư tín dụng để vượt qua khó khăn tạo sức lan tỏa đến các ngành, lĩnh vực sản xuất khác như lĩnh vực bất động sản.

Ngoài ra, theo tiết lộ từ ông Đông, có thể trong thời gian tới sẽ có một chương trình tín dụng cho vay ưu đãi hỗ trợ các đối tượng trên mua nhà. Theo quy định gói tín dụng mới này, sẽ không còn rào cản về tiêu chuẩn, diện tích, phân khúc nhà như gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng. Mức cho vay tối đa mỗi khách hàng là 2 tỷ đồng…

“Hiện, NHNN đang trình Thủ tướng. Nếu gói tín dụng này được chấp thuận, có thể chỉ trong 1 thời gian ngắn, các ngân hàng có thể giải ngân vài chục nghìn tỷ đồng”, ông Đông tiết lộ.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *