Thời sự 10/03/2015 16:38

Tái cơ cấu ngân hàng và hiệu ứng trên sàn chứng khoán

FICA - Sau khi mục tiêu sáp nhập thêm 6-7 ngân hàng yếu kém trong năm 2014 đã không thực hiện được, rất có thể 6 tháng đầu năm 2015 sẽ là khoảng thời gian thuận lợi để NHNN thúc đẩy tiến trình trên. Trong khi đó, cổ phiếu ngân hàng vẫn đang là động lực chính cho thị trường tăng điểm giai đoạn đầu năm.

Khép lại tháng 2, thị trường chứng khoán đã có tháng tăng điểm thứ 2 liên tiếp trên cả 2 sàn với thanh khoản sụt giảm mạnh.Tính chung cho cả tháng, chỉ số VN-Index và HNX-Index tăng lần lượt 2,9% và 0,2% về điểm số.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng là động lực chính giúp thị trường tăng điểm trong tháng 2 do đặc tính vốn hóa lớn và hiện đang thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư, đặc biệt là các mã VCB, CTG, BID...

Trong khi đó, diễn biến giảm mạnh của thanh khoản một mặt xuất phát từ lo ngại tác động của thông tư 36 được chính thức áp dụng vào 1/2/2015 còn do tâm lý nghỉ ngơi của nhà đầu tư vào dịp Tết Nguyên Đán.

Tại báo báo cáo chiến lược tháng 2, CTCK Bảo Việt (BVSC) cho biết, tính đến thời điểm này, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng được đánh giá là đã tạm kết thúc giai đoạn 1, các ngân hàng đã hết thời hạn “tự nguyện” sáp nhập hoặc tái cấu trúc.

Theo BVSC, sau khi mục tiêu sáp nhập thêm 6-7 ngân hàng yếu kém trong năm 2014 đã không thực hiện được, rất có thể 6 tháng đầu năm 2015 sẽ là khoảng thời gian thuận lợi để NHNN thúc đẩy tiến trình trên.

Trong thời gian tới, tái cấu trúc sẽ đi vào chiều sâu với trọng tâm là xử lý sở hữu chéo và nâng cao năng lực tài chính của các ngân hàng. Thậm chí, NHNN cũng sẽ trực tiếp xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém như trường hợp của Ngân hàng xây dựng VNBC cuối năm 2014.

Việc gom ngân hàng nhỏ vào ngân hàng lớn là một xu thế khi nó không những giúp củng cố thanh khoản của toàn hệ thống một cách vững chắc, tạo điều kiện để áp dụng các chuẩn mực an toàn mới về quản trị, kế toán tài chính mà còn là cách nhanh nhất để các ngân hàng lớn nhanh chóng mở rộng quy mô.

Dự kiến trong mùa đại hội cổ đông sắp tới, các ngân hàng lớn như VCB, CTG, BID sẽ chính thức có các thông tin liên quan đến các thương vụ M&A với ngân hàng nhỏ.

Tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 24/02 ước tính đạt 0,96% so với cuối năm 2014. Đây là con số khá bất ngờ bởi tín dụng trong các tháng đầu năm thường tăng trưởng âm. Gần đây nhất, tín dụng trong hai tháng đầu năm 2014 ước tính giảm 1,16% so với cuối năm 2013.

Năm 2015, tăng trưởng tín dụng được NHNN đặt mục tiêu ở mức 13-15% (nếu tình hình thuận lợi có thể xem xét nới lên mức 17%); cao hơn so với mức 12-14% trong năm 2014. Kinh tế phục hồi sẽ thúc đẩy nhu cầu vay vốn để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Ngoài ra, xu hướng lãi suất dự kiến sẽ tiếp tục ổn định ở mức thấp trong năm nay (7-9% cho vay ngắn hạn; 10-13% cho vay trung và dài hạn) sẽ vẫn là điều kiện thuận lợi để tín dụng tăng trưởng trong các tháng tới.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *