Dòng chảy vốn 14/05/2014 20:30

Bình Dương: Bắt gần 500 đối tượng gây rối, tình hình được kiểm soát

Công an tỉnh Bình Dương hiện đã kiểm soát được tình hình, bắt giữ gần 500 đối tượng quá khích gây rối trật tự công cộng.

Chiều 14.5, thượng tá Phạm Xuân Trường - chánh Văn phòng Công an tỉnh Bình Dương, người phát ngôn chính thức của công an tỉnh Bình Dương - cho biết, Công an tỉnh Bình Dương hiện đã kiểm soát được tình hình, bắt giữ gần 500 đối tượng quá khích về hành vi "gây rối trật tự công cộng" và "cưỡng đoạt tài sản".

Những đối tượng này đã lợi dụng tình hình căng thẳng ở biển Đông khi Trung Quốc đem giàn khoan Hải Dương 981 đặt trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của nước ta, để kích động xúi giục công nhân xuống đường đập phá trụ sở các công ty có vốn đầu tư nước ngoài để "hôi của" và phá hoại.

Công an tỉnh Bình Dương đã huy động toàn bộ lực lượng để phối hợp với lực lượng chức năng của Bộ Công an chốt chặn tại các nẻo đường chung quanh các khu công nghiệp.

Thượng tá Phạm Xuân Trường cho hay bất kỳ đối tượng nào có biểu hiện gây rối đập phá công ty sẽ bị bắt giữ ngay lập tức.


Trụ sở một công ty bị các đối tượng quá khích đốt cháy.


Lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường


Đại diện của công an tỉnh Bình Dương cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, công an tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng đã nhanh chóng can thiệp, xử lý tình hình nhưng công nhân xuống đường quá đông, có sự kích động của một số đối tượng nên không tránh khỏi những thiệt hại cho các doanh nghiệp.

Sau đó cơ quan công an đã phân công lực lượng bảo vệ các chuyên gia, người Trung Quốc. Đến thời điểm này chưa xảy ra tình trạng tấn công các chuyên gia người Trung Quốc.



Chiều 14.5, các công nhân tuần hành ôn hoà hơn


Nhóm công nhân xuống đường kêu gọi biểu tình đúng cách


Hiện lực lượng chức năng, công an tỉnh Bình Dương và Bộ công an vẫn tiếp túc trực, bảo vệ an ninh trật tự trên các nẻo đường. Đích thân chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung đã chỉ đạo các lực lượng để kiểm soát tình hình và đảm bảo an toàn cho các chuyên gia, người Trung Quốc và các doanh nghiệp đang hoạt động tại Bình Dương, đảm bảo an toàn cho người dân và giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương không để tình hình phức tạp thêm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến chiều 14.5, lực lượng các đơn vị công an vẫn túc trực chốt chặn ở nhiều mục tiêu tại KCN Sóng Thần, VSIP. Ngoài ra, lực lượng PCCC chuyên nghiệp của tỉnh Bình Dương vẫn đang xử lý sự cố các vụ cháy ở các trụ sở công ty xảy ra trước đó.

Cũng trong chiều 14.5, không còn nhiều nhóm công nhân xuống đường với thái độ quá khích, các công nhân đã giữ thái độ ôn hoà và chia từng nhóm nhỏ.

Tại KCN Sóng Thần có 1 nhóm công nhân khoảng vài trăm người với băng rôn, khẩu hiệu và có loa di động kêu gọi các nhóm công nhân “hãy biểu tình đúng cách” hay “hãy thông minh”, không đập phá trụ sở các công ty.

Hôm nay (14.5), hàng ngàn công nhân Công ty Pouchen (Hóa An, TP. Biên Hòa) và Công ty Cự Hùng tiếp tục mang theo cờ, biểu ngữ tập trung trước cổng KCN Amata phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển chủ quyền Việt Nam…

Ngay sau buổi làm việc, ông Mai Đức Chính, thay mặt Tổng LĐLĐ Việt Nam ra lời kêu gọi công nhân thể hiện lòng yêu nước, nhưng không được làm sai pháp luật. Mỗi công nhân phải thể hiện lòng yêu nước đúng chỗ, không tham gia các đoàn biểu tình quá khích mà nên thể hiện lòng yêu nước của mình thông qua bảo vệ công ty, bảo vệ việc làm.

Trước đó, vào sáng 14.5, UBND tỉnh Bình Dương chính thức phát đi thông điệp kêu gọi người dân và công nhân hãy tỉnh táo, không nghe lời xúi giục của kẻ xấu để làm rối thêm tình hình, đập phá tài sản là vi phạm pháp luật. Đồng thời tỉnh thực hiện 8 giải pháp khắc phục, ổn định lại tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương phối với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch triển khai phát các tờ rơi thông báo xuống các khu công nghiệp kêu gọi công nhân giữ bình tĩnh, tránh xa những đối tượng quá khích, xúi giục làm hại công ty, xí nghiệp nơi mình làm việc. Từ đó tình hình đã vãn hồi, công nhân tan rã quay về nhà, giảm bớt số người tập trung trong KCN.

Đến 16h cùng 14.5, từ KCN VSIP1, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết tình hình đã tạm lắng xuống và các lực lượng vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản các doanh nghiệp.


Lộc Hưng




Theo Võ Đức Phúc

Dân Việt

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *