Thời sự 19/08/2014 08:55

Quay lưng với vàng, dân dùng tiền làm gì?

Báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng thế giới cho biết nhu cầu tiêu thụ vàng của Việt Nam trong quý II đã giảm 42%.

Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam (VGB), số lượng tiêu thụ vàng trong nước thậm chí giảm còn mạnh hơn con số trên. Hiện nay người dân dường như quay lưng lại với vàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng đang trong thời kỳ ế ẩm hơn bao giờ hết.

Con số mà Hội đồng Vàng đưa ra theo TS Nguyễn Thế Hùng, chuyên gia vàng, không chỉ dựa vào số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mà từ nhiều nguồn khác nhau như các doanh nghiệp, ngân hàng... Nhu cầu vàng thực sự sụt giảm mạnh từ đầu năm đến nay. Điều này thấy rất rõ từ số lượng giao dịch tại các thương hiệu lớn (giảm tới 50% so với năm ngoái).

Khảo sát tại các khu phố vàng, số lượng người đến giao dịch thưa thớt. Các chủ tiệm vàng lắc đầu ngán ngẩm than từ vàng nữ trang đến vàng miếng đều bán rất chậm.

Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh SJC, cho hay giao dịch hiện nay dao động từ vài trăm đến 1.000 hoặc 1.500 lượng/ngày là cùng và chủ yếu bán cho khách lẻ. Trong khi đó vào những đợt cao điểm năm 2012, SJC có ngày bán tới hơn 20.000 lượng. Nếu so sánh với ngày cao điểm nhất thì hiện nay số lượng sụt giảm tới 18-19 lần.

“Hiện nay kinh doanh vàng quá khó khăn. Từ 12.000 điểm giao dịch rút xuống còn 2.000 điểm khiến việc mua bán không được thuận lợi như trước. Hơn nữa nghị định xử phạt khi mua bán không đúng nơi quy định rất nặng. Bây giờ giữ vàng cũng không thể gửi tiết kiệm để sinh lời, chính vì thế vàng trong nước không còn hấp dẫn người dân nữa” - ông Trần Thanh Hải nói.

Nếu số lượng tiêu thụ vàng giảm, vậy tiền trong dân chạy đi đâu? Theo ông Hải, tiền trong dân hiện nay được phân ra nhiều kênh: Gửi tiết kiệm tại ngân hàng, đầu tư vào chứng khoán... Từ đầu năm đến nay chứng khoán đã tăng mạnh từ trên 500 điểm lên hơn 600 điểm. Điều đó cho thấy một dòng tiền của nhà đầu tư đã chảy vào chứng khoán. Ngoài ra, thay vì mua vàng một số người đã chuyển qua găm giữ USD, một số ít mua bất động sản.

Chị Thu nhà ở quận 3 cho biết không dại gì mua vàng trong bối cảnh này. Bởi mua vàng, gửi vàng vào ngân hàng thì mất phí, muốn bán phải tìm đúng nơi nếu không bị phạt. Có tiền mặt để ở nhà thì sợ cướp. Tốt nhất nên gửi vào ngân hàng dù lãi suất thấp nhưng vẫn còn được 5%-7%/năm.

Một lãnh đạo ngân hàng cũng thừa nhận giới “lướt sóng vàng” trước đây nhiều người đã quay vào đầu tư chứng khoán. 

Tuy nhiên, một số người vẫn gửi tiền ở ngân hàng chờ thời cơ. Với người dân bình thường thì gửi tiết kiệm vẫn là kênh an toàn nhất.

Theo Yên Trang

Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *