Thời sự 26/01/2015 23:47

Phó Thống đốc: Tập trung hoàn thành trước tháng 6 kế hoạch hợp nhất, sáp nhập

FICA - NHNN chi nhánh TPHCM cần tích cực phối hợp xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc đang cản trở quá trình xử lý nợ xấu, với mục tiêu đưa nợ xấu về mức dưới 3%.

NHNN Chi nhánh TPHCM vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ Ngành Ngân hàng 2015. Theo chỉ đạo của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến, năm 2015 là năm cả nước tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp để chuẩn bị tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng nên nhiệm vụ tiên quyết đặt ra cho cả hệ thống chính trị và cho Ngành là phải giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì được xu hướng phát triển tốt.

Trên cơ sở đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước, Quốc hội đã xác định mục tiêu trong năm 2015 là kiểm soát lạm phát ở mức khoảng 5%, tăng trưởng kinh tế khoảng 6,2%. Căn cứ mục tiêu này, ngành Ngân hàng đã xác định mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ năm 2015 là: Đảm bảo tỷ giá ổn định với mức biến động không quá 2%; tăng trưởng tín dụng 13-15%, tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán 16-18%; hoàn thành mục tiêu cơ cấu lại và xử lý nợ xấu giai đoạn 2011-2015.

Về phía thành phố cũng đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trên địa bàn năm 2015 khoảng 9,5%, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp hơn mức tăng của cả nước.

Cũng theo Phó Thống đốc, đây là những nhiệm vụ không dễ thực hiện trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đà phục hồi nhưng chưa khả quan do thiếu các động lực phát triển kinh tế từ các nước đang phát triển, thị trường tài chính xuất hiện các rủi ro do lãi suất dài hạn của Mỹ có thể được điều chỉnh tăng khiến đồng USD tăng giá mạnh; kinh tế trong nước dự báo tăng trưởng cao hơn năm 2014, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực nhưng những diễn biến phức tạp của giá dầu thế giới, xu hướng điều chỉnh tăng giá hàng hóa trong nước cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu kiềm chế lạm phát năm 2015.

Để góp phần thực hiện thành công mục tiêu, định hướng phát triển của Ngành và mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2015, NHNN chi nhánh thành phố Đà Nẵng và các TCTD trên địa bàn cần quán triệt và thực hiện có kết quả các văn bản chỉ đạo, điều hành của NHNN Trung ương và của Lãnh đạo thành phố, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, NHNN chi nhánh cần tiếp tục phát huy tốt vai trò quản lý nhà nước trên địa bàn, tạo sự gắn kết chặt chẽ với các TCTD trên địa bàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Ngành ở địa phương, nhất là việc chấp hành các quy định về lãi suất, tín dụng, an toàn hoạt động ngân hàng... góp phần tạo điều kiện tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp trên địa bàn thành phố.

Thứ hai, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa Trung ương và địa phương, giữa NHNN chi nhánh với cấp ủy, chính quyền địa phương, các TCTD trên địa bàn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong triển khai nhiệm vụ được giao; trong đó, các TCTD phải tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của NHNN chi nhánh trên địa bàn.

Thứ ba, phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 13% như kế hoạch đề ra. NHNN chi nhánh kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng và chất lượng tín dụng của từng tổ chức tín dụng; các TCTD xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2015 phù hợp với mục tiêu này.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện các giải pháp phát huy hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, chương trình bình ổn thị trường và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tăng tổng cầu của nền kinh tế.

Thứ năm, chỉ đạo các TCTD triển khai quyết liệt, đúng tiến độ phương án cơ cấu lại giai đoạn 2011-2015 đã được NHNN phê duyệt, trong đó tập trung hoàn thành trước tháng 6/2015 kế hoạch hợp nhất, sáp nhập các tổ chức tín dụng thuộc diện cơ cấu lại trong năm 2015 đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt và kiểm soát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện phương án hợp nhất, sáp nhập của từng tổ chức tín dụng để đảm bảo các tổ chức sau hợp nhất, sáp nhập hoạt động ổn định trong 6 tháng cuối năm và trong thời gian tiếp theo.

Thứ sáu, NHNN chi nhánh cần tích cực phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc đang cản trở quá trình xử lý nợ xấu nhằm đạt mục tiêu đưa nợ xấu về mức dưới 3%, nhất là các khó khăn vướng mắc liên quan đến xử lý tài sản bảo đảm và hoạt động mua bán nợ của VAMC trên thị trường. Các TCTD cần triển khai quyết liệt các biện pháp tự xử lý nợ xấu và tích cực bán nợ xấu cho VAMC.

Thứ 7, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền và thống nhất triển khai thực hiện trong toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn, góp phần thực hiện có kết quả công tác thông tin tuyên truyền của toàn hệ thống. NHNN Trung ương sẽ hỗ trợ tối đa để NHNN chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *