Thời sự 28/05/2015 00:36

Phó Thống đốc: NHNN kiên định biên độ điều chỉnh tỷ giá 2%

FICA – Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, để ổn định tỷ giá theo biên độ đề ra, thời gian tới, NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường, thực hiện phối hợp đồng bộ các giải pháp, cũng như công cụ và sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp.

Đề cập đến việc điều hành tỉ giá, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2015 diễn ra chiều 27/5, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngay từ đầu năm, cơ quan này đã dựa trên những căn cứ, cơ sở các chỉ tiêu kinh tế của Quốc hội và Chính phủ giao cũng như những dự báo về kinh tế vĩ mô tiền tệ trong và ngoài nước và đề ra định hướng biên độ điều hành năm 2015 tối đa là 2%.

Trong gần 5 tháng qua, NHNN đã 2 lần điều chỉnh tăng tỷ giá với tổng cộng là 2% - điều này có nghĩa là cơ quan điều hành đã sử dụng hết dư địa điều chỉnh. Mặc dù vậy, theo khẳng định của Phó Thống đốc, trong năm 2015, tức là từ nay tới hết năm, NHNN vẫn định hướng tiếp tục biên độ điều hành tỷ giá tăng tối đa không quá 2%.

“Cơ sở chúng tôi đưa ra như vậy dựa trên nhiều phân tích, đánh giá về tác động của tỷ giá đối với diễn biến kinh tế vĩ mô cũng như đứng trên lợi ích tổng thể của quốc gia” – bà Hồng cho hay.

Theo nhận xét của đại diện NHNN, đồng USD trên thị trường tiền tệ-tài chính thế giới biến động hằng ngày, hằng giờ. Ví dụ, sau 18/3 và tiếp đến là 27/4, khi Fed cung cấp thông tin về cuộc họp điều hành chính sách tiền tệ, USD quay đầu giảm, trái xu hướng tăng của đầu năm.

Bà Hồng cũng cho hay, tác động của tỷ giá lên các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô đều dựa trên cơ sở đánh giá tổng thể số liệu NHNN chủ trì trên cơ sở phối hợp với các bộ, ngành.

“Thời gian tới, NHNN tiếp tục điều hành theo hướng ổn định, chúng tôi sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường, thực hiện phối hợp đồng bộ các giải pháp, cũng như công cụ và sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá theo biên độ đề ra” – đại diện NHNN khẳng định.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *