Thời sự 03/12/2014 07:24

Phó Thống đốc: Kể cả tại các ngân hàng yếu kém, tiền gửi vẫn an toàn

FICA – Bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định, với hoạt động tái cơ cấu quyết liệt, an toàn hệ thống và khả năng chi trả của các TCTD được đảm bảo, tiền gửi của nhân dân được an toàn, kể cả ở các NHTM yếu kém.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường kỳ 2014 (VBF) diễn ra ngày 2/12, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận về ổn định kinh tế vĩ mô.

Cụ thể, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng CPI cả năm tăng dưới 3%, tăng trưởng GDP ước đạt 5,8%. Kết quả này có phần đóng góp không nhỏ của NHNN nhờ kiên định điều hành chính sách tiền tệ theo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng ở mức hợp lý, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Theo đó, NHNN đã điều tiết hợp lý lượng tiền cung ứng, giảm lãi suất điều hành với liều lượng và thời điểm hợp lý theo diễn biến vĩ mô và tiền tệ; quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện các giải pháp nâng cạo vị thế của đồng Việt Nam, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối.

Những kết quả về điều hành chính sách tiền tệ nói trên đã góp phần giúp củng cố lòng tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam cũng như định hướng điều hành chính sách tiền tệ về ổn định giá trị VND, được các tổ chức như WB, IMF và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Đồng thời, đây cũng là cơ sở quan trọng để các hãng xếp hạng tín nhiệm đồng loạt nâng mức tín nhiệm của Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Song song với điều hành chính sách tiền tệ, NHNN đã quyết liệt thực hiện đề án tái cơ cấu các TCTD theo đúng lộ trình đề ra và đã đạt được kết quả rất tích cực. Đó là Hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước, kỷ cương và kỷ luật trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng ngày càng củng cố, an toàn hệ thống và khả năng chi trả của các TCTD được đảm bảo, tiền gửi của nhân dân được an toàn, kể cả ở các NHTM yếu kém. Hệ thống ngân hàng tiếp tục hoạt động hiệu quả và hỗ trợ tốt cho nền kinh tế; nợ xấu giảm mạnh.

Trong thời gian tới, Phó Thống đốc cho biết, NHNN sẽ quyết liệt hơn nữa nhằm đảm bảo đến cuối năm 2015 đưa tỷ lệ nợ xấu xuống còn khoảng 3% như mục tiêu đã được Chính phủ đề ra.

Liên quan đến Thông tư 36/2014-TT-NHNN về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các tổ chức tài chính, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã được ban hành (có hiệu lực từ tháng 2/2015), Phó Thống đốc đánh giá, sẽ giúp các ngân hàng quản trị tốt rủi ro theo chuẩn quốc tế, giảm sự gia tăng nợ xấu, đặc biệt là chặn được các yếu tố về sở hữu chéo và lợi ích nhóm. Đồng thời thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững hơn.

Lãnh đạo NHNN khẳng định, các quy định về tỷ lệ dư nợ cho vay và các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng và việc yêu cầu từ nay đến năm 2018  các TCTD nâng cao quản trị rủi ro hướng tới lộ trình áp dụng Basel II là phù hợp với đặc thù của thị trường Việt Nam, không ảnh hưởng tới hoạt động của các ngân hàng mà còn giúp các ngân hàng tránh những rủi ro mất thanh khoản, có thêm cơ sở nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới, đồng thời tạo tâm lý yên tâm hơn cho khách hàng gửi tiền.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *