Quốc tế 14/05/2014 10:19

Nga sẽ không hợp tác khoan dầu với Trung Quốc

FICA - Tập đoàn Gazprom của Nga sẽ cung cấp khí đốt cho Trung Quốc nhưng không có ý định hợp tác khoan dầu với doanh nghiệp Trung Quốc.

Đây là tuyên bố hôm qua 13/5 của ông Vitaly Markelov, Phó giám đốc điều hành Gazprom – tập đoàn năng lượng lớn nhất của Nga.


Theo hãng thông tấn RIA Novosti, Thứ trưởng Năng lượng Nga Anatoly Yanovsky đầu tuần này cho biết, hợp đồng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc đã hoàn tất tới 98% và sẽ được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký thông qua trong chuyến công du Trung Quốc vào ngày 20/5 tới.


Người đứng đầu Gazprom, Alexei Miller, hồi đầu tháng này cũng cho biết, tập đoàn có kế hoạch ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho Trung Quốc với thời hạn 30 năm. Lượng khí đốt cấp cho Trung Quốc dự kiến khoảng 38 tỷ m3/năm.


Hợp đồng quan trọng này giữa Gazprom và Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc đã bị trì hoãn một vài lần do bất đồng về giá cả. Dự án cấp khí đốt sẽ kéo theo việc xây lắp đường ống dẫn khí từ Nga sang Trung Quốc, dự kiến hoàn thành vào năm 2020, thay vì năm 2018 như kế hoạch ban đầu.


Hai bên đã đàm phán về vấn đề này nhiều năm qua và bất đồng về giá cả suốt thời gian dài. Trong khoảng thời gian đó, Trung Quốc đã ký kết các thương vụ mua khí đốt từ các nước khác như Australia, Qatar và Turkmenistan.


Tuy nhiên, căng thẳng hiện tại giữa Nga và EU liên quan tới vấn đề sáp nhập Crimea có thể khiến Nga nhanh chóng thông qua thương vụ xuất khẩu tới 60 tỷ m3 khí đốt mỗi năm cho Trung Quốc thông qua hệ thống đường ống ở phía đông. Trung Quốc là thị trường lớn ở châu Á Thái Bình Dương tiêu thụ khí đốt Nga.


Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc cũng đã ký hợp đồng mua dầu thô từ Rosneft, tập đoàn sản xuất dầu lớn nhất thế giới với điều khoản là trả tiền trước.


Phương Linh
Theo RIA Novosti

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *