Thời sự 22/05/2014 10:17

Ông Nguyễn Bá Thanh xuất hiện tại phiên xử bầu Kiên

FICA - Ngày thứ 3 của phiên xử sơ thẩm vụ án bầu Kiên và đồng phạm có sự xuất hiện của Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh.

 
Ngày thứ 3 xét xử vụ án bầu Kiên và đồng phạm. (Ảnh: Tuấn Hợp).

Sáng nay, 22/5, phiên tòa xét vụ án bầu Kiên và đồng phạm bước vào ngày thứ 3 và là buổi thứ 2 bầu Kiên đứng ra biện hộ cho hành vi kinh doanh trái phép mà cơ quan tố tụng đang buộc tội.

Theo quan sát của phóng viên, sáng nay xe chở ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng ban Nội chính Trung ương đã đỗ trước cửa tòa. Trong buổi chiều qua, ông Nguyễn Bá Thanh cũng có mặt tại tòa và lặng lẽ theo dõi diễn biến phiên tòa.

Trong phần thẩm vấn của HĐXX đối với Nguyễn Đức Kiên vào chiều 21/5, về việc ai là người gọi điện thoại sang bên Ngân hàng ACB để giao dịch đặt lệnh kinh doanh vàng. Bầu Kiên anh Trung là người ký lệnh mua vàng sau đó bảo tôi thông báo giá trần với ACB qua điện thoại.
 

Tòa hỏi: Sao anh Trung đã ký lệnh mà không gọi điện cho ACB?

Thực chất tôi giao dịch qua điện thoại để nhân viên ACB nhận diện giọng nói của tôi. Vì trên thực tế nhiều lần anh Trung thông báo bằng điện thoại và nhân viên ACB không nhận diện được giọng nên đã phải hủy lệnh.

Ông Nguyễn Bá Thanh xuất hiện tại phiên xử bầu Kiên
Ông Nguyễn Bá Thanh nhanh chóng bước lên xe chờ sẵn rời tòa ngay sau khi kết thúc  buổi xét xử chiều 21/5 (Ảnh: Tuấn Hợp).
 
 
Theo bị cáo tại sao Trung không đăng ký giọng nói với ACB?
 

Có 2 lý do, việc nhận dạng qua điện thoại vô cùng khó khăn. Có thể có người gọi điện thoại cả trăm lần mà không nhận được giọng. Còn giọng nói của tôi có 20 ở năm ở ACB nên bất kể nhân viên nào của ACB khi cầm điện thoại cũng nghe được.

Ngoài ra khi HĐXX hỏi bầu Kiên về hành vi kinh doanh trái phép, Kiên luôn khẳng định: “Tôi kinh doanh như đúng trong giấy phép. Trong công ty không có khái niệm chỉ đạo, không có ai có quyền chỉ đạo, tôi thực hiện theo nghị quyết của HĐQT”.

Còn các cơ quan nhà nước khi được tòa thẩm vấn về hoạt động góp vốn có phải đăng ký kinh doanh hay không, tuy nhiên đại diện các cơ quan này không có câu trả lời chính thức.

Sáng nay tòa tiếp tục thẩm vấn bầu Kiên và các bị cáo về hành vi kinh doanh trái phép.

Tuấn Hợp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *