Hà Nội giảm phát nhẹ 0,07% trong tháng 5

FICA - Nguyên nhân dẫn đến giảm phát trên địa bàn Hà Nội chủ yếu do nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,57% (trong đó: nhóm lương thực giảm 0,93%, nhóm thực phẩm giảm 0,73%). Đây cũng là nhóm có quyền số lớn trong rổ hàng hóa và cũng là nhóm duy nhất có chỉ số giá tháng Năm giảm so cùng kỳ.

Theo thông tin vừa được Cục Thống kê Hà Nội công bố hôm nay (21/5/2014), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Năm trên địa bàn đã giảm nhẹ 0,07% so tháng trước.

Theo nhận định từ cơ quan thống kê, chỉ số giá tháng này giảm là do nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,57% (trong đó: nhóm lương thực giảm 0,93%, nhóm thực phẩm giảm 0,73%). Đây cũng là nhóm có quyền số lớn trong rổ hàng hóa và cũng là nhóm duy nhất có chỉ số giá tháng Năm giảm so cùng kỳ. 

Tháng này, rổ tính CPI của Hà Nội có 9 nhóm hàng tăng, 1 nhóm hàng không tăng. Cụ thể, nhóm hàng nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng sau 3 tháng giảm liên tiếp, tháng này đã tăng trở lại (tăng 0,51%). Nguyên nhân do giữa tháng Tư giá dầu hỏa tăng 130đ/lít và giá gas đầu tháng Năm tăng 3.000 đến 8.000đ/bình loại 12kg tuỳ theo từng hãng.

Trong khi đó, nhóm giao thông là nhóm có chỉ số giá tăng cao nhất (tăng 0,53%), chủ yếu do giá xăng, dầu diezen tăng từ giữa tháng Tư và việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc kiểm tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải đã khiến các chủ xe hạn chế rất nhiều việc trở quá tải trọng để bù đắp chi phí các chủ xe tăng giá cước vận tải.

Cũng từ đầu tháng Năm giá xe bus điều chỉnh tăng từ 1.000 đến 2.000đ/vé tùy theo từng tuyến cũng là nguyên nhân làm chỉ số giá nhóm giao thông tăng.

Nằm ngoài rổ tính CPI, chỉ số giá vàng giảm 1,4% so tháng trước và giảm 13,44% so cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá USD bằng so tháng trước và tăng 0,81% so cùng kỳ.

Bích Diệp

Chủ đề: báo lãi hnx Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *