Thời sự 24/10/2017 08:01

Những cây xăng không cúi đầu

"Đối với bán lẻ xăng dầu, cá nhân tôi thì chỉ cần cây xăng sạch sẽ, làn vào ra đủ rộng, phẳng, nhân viên thao tác nhanh gọn, công bằng giữa người đến trước đến sau và nên có dịch vụ gia tăng bơm lốp xe cho khách ngay bên cạnh. Thế nhưng, rất khó để có những điều đơn giản đó, bởi thị trường bán lẻ xăng dầu không có đủ cạnh tranh", đây là quan điểm của anh Nguyễn Minh Đức, cán bộ Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Thực ra mình cũng không phải là người thích chuyện nhân viên bán hàng cúi đầu khi mình vào mua hàng.

Đối với bán lẻ xăng dầu, cá nhân mình thì chỉ cần cây xăng sạch sẽ, làn vào ra đủ rộng, phẳng, nhân viên thao tác nhanh gọn, công bằng giữa người đến trước đến sau và nên có dịch vụ gia tăng bơm lốp xe cho khách ngay bên cạnh. Thế nhưng, rất khó để có những điều đơn giản đó, bởi thị trường bán lẻ xăng dầu không có đủ cạnh tranh.

Ở nước ngoài, thậm chí ngay Cambodia bên cạnh chúng ta, bạn dễ dàng nhìn thấy 4 cây xăng quanh 1 ngã tư. Nhưng ở Việt Nam không bao giờ có chuyện đó.

Nghị định 83 yêu cầu cây xăng phải phù hợp với quy hoạch, và khi làm quy hoạch thì chẳng bao giờ các địa phương bố trí nhiều cây xăng gần nhau cả. Phù hợp với quy hoạch, tức là kể cả bạn có đất, có xăng, có đủ mọi thứ an toàn, thậm chí có cả nước mát cho khách hoặc bơm lốp xe, bạn cũng không được kinh doanh nếu quy hoạch đã hết slot.

Có chuyên gia lĩnh vực xăng dầu nói với mình, để xin được giấy phép bán lẻ xăng dầu thì ngoài tiền đầu tư còn mất vài tỷ tiền lobby, chủ yếu là để xin điều chỉnh quy hoạch để thêm slot.

Vậy nên, cũng chẳng thể trách những cây xăng không cúi đầu, họ đâu có động lực để làm việc đó. Có trách thì trách những người làm ra Nghị định 83 và làm ra những bản quy hoạch đó.

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *