Thời sự 16/08/2015 07:02

NHNN nói gì về việc người dân rút tiền trước hạn tại DongA Bank?

FICA - “NHNN khẳng định, DongA Bank vẫn hoàn toàn đủ khả năng đảm bảo chi trả đầy đủ cho mọi khoản tiền gửi, vàng giữ hộ của khách hàng gửi tại ngân hàng”, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, trước việc một số người dân đề nghị rút tiền trước hạn tại ngân hàng này.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông tin về việc thực hiện kiểm soát đặc biệt đối với Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank), trong sáng nay 15/8, một số khách hàng đã tới một vài điểm giao dịch của ngân hàng này đề nghị rút tiền gửi trước hạn.

Về vấn đề này, báo chí đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN.

 

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh: NHNN cam kết hỗ trợ thanh khoản đầy đủ, kịp thời để đảm bảo nhu cầu chi trả tiền gửi của người dân và hoạt động bình thường của Ngân hàng Đông Á.

 

Xin ông cho biết ý kiến của NHNN trước tình hình một số khách hàng tới Ngân hàng Đông Á rút tiền do lo ngại ngân hàng này bị kiểm soát đặc biệt?

Qua nắm tình hình, chúng tôi được biết sáng hôm nay tại một số điểm giao dịch của Ngân hàng Đông Á, một số khách hàng tới rút tiền do tâm lý lo ngại về sự an toàn của khoản tiền gửi của mình.

Nhân đây, NHNN khẳng định, Ngân hàng Đông Á vẫn hoàn toàn đủ khả năng đảm bảo chi trả đầy đủ cho mọi khoản tiền gửi, vàng giữ hộ của khách hàng gửi tại ngân hàng.

Đồng thời NHNN cũng cam kết sẽ hỗ trợ thanh khoản đầy đủ, kịp thời để đảm bảo nhu cầu chi trả tiền gửi của người dân và hoạt động bình thường của Ngân hàng Đông Á.

Ngày 13/8, NHNN đã công bố Kết luận thanh tra ngân hàng này theo quy định của pháp luật và Quyết định kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng này. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

Triển khai Đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng  giai đoạn 2011-2015 ban hành theo Quyết định 254 của Thủ tướng Chính phủ và căn cứ kết quả thanh tra toàn diện Ngân hàng Đông Á, ngày 13/8, NHNN đã quyết định kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng này theo đúng quy định của pháp luật.

Quyết định này nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, lành mạnh, đồng thời bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người gửi tiền cũng như các quyền và nghĩa vụ của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc thành lập Ban Kiểm soát đặc biệt, NHNN sẽ lựa chọn và cử những cán bộ có năng lực quản trị, trình độ chuyên môn của BIDV đảm nhiệm một số vị trí lãnh đạo chủ chốt để thực hiện quản trị, điều hành, kiểm soát đối với DAB; đồng thời tái cơ cấu và đưa DAB hoạt động an toàn, lành mạnh và phát triển bền vững.

 

Ngày 13/8, NHNN đã công bố Kết luận thanh tra ngân hàng này theo quy định của pháp luật và Quyết định kiểm soát đặc biệt đối với DongA Bank.

Kết quả thanh tra cho thấy, trong giai đoạn năm 2012 trở về trước, DongA Bank đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của Dong ABank (DAB).

NHNN sẽ miễn nhiệm, đình chỉ nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt của DongA Bank và phối hợp với chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân tại ngân hàng này vi phạm pháp luật gây thất thoát tài sản của Nhà nước và nhân dân.

- Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *