Bất động sản 18/03/2014 20:59

Mới giải ngân 1.200 tỷ đồng trong gói 30.000 tỷ

FICA - Trong tháng hai, tín dụng dành cho khách hàng cá nhân tăng nhanh hơn so với tín dụng cho chủ đầu tư, cao hơn 20% so với tháng một, đạt 640 tỷ đồng; trong khi tín dụng dành cho chủ đầu tư tăng 6% lên 567 tỷ đồng.

Chứng khoán Bản Việt dẫn tin từ Bộ Xây dựng cho biết giá trị giải ngân gói tín dụng dành cho nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp trong tháng hai tăng 13% so với tháng một, và 59% so với đầu năm lên 1.200 tỷ đồng, tương đương 4% tổng giá trị của gói.

Trong tháng hai, tín dụng dành cho khách hàng cá nhân tăng nhanh hơn so với tín dụng cho chủ đầu tư, cao hơn 20% so với tháng một, đạt 640 tỷ đồng; trong khi tín dụng dành cho chủ đầu tư tăng 6% lên 567 tỷ đồng. Tổng giá trị giải ngân đạt 44% tổng giá trị cam kết, tính đến cuối tháng hai là 2.700 tỷ đồng.

Gói tín dụng được đưa ra từ năm 2013 nhưng việc giải ngân còn chậm vì nhiều lý do. Sang năm 2014, Chính phủ kỳ vọng sẽ đẩy mạnh tiến độ giải ngân. Tại thời điểm đầu năm 2014, lãi suất cho vay được giảm  từ 6% xuống 5%. Gần đây, Bộ Xây dựng đã ban hành  thông  tư cho phép khách hàng mua nhà theo chương trình này được phép thế chấp chính căn hộ đang mua.

Dự kiến trong thời gian tới sẽ có thêm một thông tư nữa để đơn giản hóa thủ tục xin vay thông qua nới lỏng điều kiện xác nhận nhà ở hiện tại cho khách hàng mua nhà.

Trước đó, Bộ Xây dựng vừa thông qua thông tư cho phép khách hàng mua nhà ở cho người thu nhập thấp và nhà ở xã hội được phép vay ngân hàng bằng cách thế chấp chính căn hộ khách hàng chuẩn bị mua, ngay cả khi dự án chưa được hoàn tất.

Theo chuyên viên Đặng Văn Phát - chứng khoán Bản Việt, động thái này được kỳ vọng sẽ giúp người mua nhà tiếp cận tín dụng ngân hàng dễ dàng hơn trong phạm vi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, vì một trong những trở ngại chính mà các khách hàng gặp phải là không có tài sản để đảm bảo cho khoản vay.

Đây là một trong hai thông tư mà Bộ Xây dựng trước đó cho biết sẽ được ban hành sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Thông tư còn lại dự kiến sẽ đơn giản hóa quy trình xin vay từ gói tín dụng bằng cách đơn giản hóa quy trình xác nhận điều kiện nhà ở hiện tại.

Cụ thể, đối với nhân viên hưởng lương nhà nước, sĩ quan bộ đội, v.v, chỉ cần xác nhận về điều kiện nhà ở bởi tổ chức mà họ đang công tác; không cần xác nhận về mức thu nhập. Không bắt buộc phải có xác nhận về điều kiện nhà ở của UBND.

Đối với những người nộp đơn khác: chỉ cần xác nhận về điều kiện nhà ở của UBND về hộ khẩu thường trú. Không cần xác nhận về mức thu nhập, hay về việc người nộp đơn có nhà tại các tỉnh thành khác.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *