Thời sự 25/08/2014 18:19

Nhà băng lớn lại phát tín hiệu giảm lãi suất

FICA - Lãi suất huy động VND của Sở Giao dịch Vietcombank đã giảm thêm 0,2%/năm ở hầu hết các kỳ hạn. Mức cao nhất 7%/năm hiện không còn trên bảng niêm yết.

Hôm nay 25/8, Sở Giao dịch Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố biểu lãi suất huy động mới, giảm ở hầu hết các kỳ hạn. Theo đó, lãi suất huy động VND của Sở Giao dịch Vietcombank đã giảm thêm 0,2%/năm ở hầu hết các kỳ hạn; mức cao nhất 7%/năm hiện không còn trên bảng niêm yết.

Sau điều chỉnh, kỳ hạn 1 tháng đã chính thức xuống dưới mức 5%/năm, còn 4,8%/năm; các kỳ hạn ngắn 2 - 9 tháng chỉ còn từ 5% - 5,7%/năm; mức cao nhất 6,8%/năm áp cho các kỳ hạn từ 24 - 60 tháng.

Được biết, mức công bố của Sở Giao dịch là tham chiếu cho các chi nhánh khác áp dụng, tùy địa bàn và cân đối nguồn nên lãi suất ở một số địa bàn có thể khác. Còn ở một số phòng giao dịch, mức lãi suất huy động mức cao nhất vẫn là 7%/năm.

Như vậy, đây là lần thứ hai kể từ đầu năm Vietcombank chủ động điều chỉnh lãi suất huy động VND, cũng là ngân hàng áp các mức thấp nhất trong hệ thống hiện nay.

Với việc Vietcombank phát đi tín hiệu giảm lãi suất, thị trường đang hướng tới một đợt giảm lãi suất huy động và cho vay trong thời gian tới. Bởi theo nhận định từ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, lạm phát ổn định tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất. Đối với trái phiên Chính phủ, mức lợi suất có xu hướng giảm rõ rệt từ đầu năm 2014. Còn đối với hệ thống ngân hàng, lãi suất giảm đối với cả tiền gửi và cho vay.

Tuy nhiên, lãi suất tiền gửi có xu hướng giảm nhanh hơn lãi suất cho vay.

Số liệu từ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, tính đến tháng 7/2014, lãi suất tiền gửi VND bình quân là 5,53%/năm, giảm 0,6 điểm phần trăm so với tháng 12/2013; trong khi lãi suất cho vay bình quân là 10,08%/năm, giảm 0,25 điểm phần trăm so với tháng12/2013.

“Với lạm phát được dự báo sẽ tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm, mặt bằng lãi suất có điều kiện để tiếp tục điều chỉnh giảm, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh”, báo cáo cho hay.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *