Thời sự 10/07/2014 09:30

Nhà băng đề xuất giữ ổn định mặt bằng lãi suất và tỷ giá

FICA - “Trong thời gian vừa qua, chúng tôi thấy mức lãi suất huy động và cho vay đang ở mức hợp lý”, Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng.

Ngày 9/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng 6 tháng cuối năm 2014. FICA.vn ghi lại những ý kiến của lãnh đạo các nhà băng tại buổi sơ kết này.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình chỉ đạo tại cuộc họp sơ kết ngành ngân hàng.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Tổng giám đốc Vietcombank: Dư địa để giảm lãi suất thời gian tới gần như không có

Với các giải pháp trong điều hành của NHNN trong thời gian vừa qua, kỷ cương trong ngành ngân hàng được thiết lập, thực chất hơn. Nổi bật là lãi suất được điều hành chủ động, dẫn dắt thị trường, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường ngoại hối dao động trong khung định hướng của NHNN…

Với tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay, theo tôi dư địa để giảm lãi suất thời gian tới gần như không có. Lạm phát đang kiểm soát tốt, trong khi mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm còn khá xa, nên đây là giai đoạn cần phát huy vai trò chính sách tài khóa trong việc kích thích tổng cầu, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Vì vậy, Chính phủ cần có các giải pháp trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án sử dụng ngân sách Nhà nước tạo đà tăng trưởng tín dụng; Đẩy nhanh tái cơ cấu đầu tư công, nâng cao năng lực tài chính, cạnh tranh doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa không có tài sản đảm bảo được tiếp cận vốn ngân hàng thông qua quỹ bảo lãnh.

Chúng ta đã có Quyết định 03/2011/QĐ-TTg về ban hành quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn tại ngân hàng thương mại. Ngoài ra, các bộ ngành liên quan cần sớm ban hành thông tư hướng dẫn xử lý tài sản đảm bảo tiền vay; theo hướng đảm bảo các tổ chức tín dụng được toàn quyền chủ động trong việc xử lý tài sản theo hợp đồng đã ký kết khi bên vay vốn vi phạm nghĩa vụ trả nợ…

Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng: Nên giữ ổn định mặt bằng lãi suất và tỷ giá

Nửa đầu năm đã đi qua, dù đạt những kết quả tích cực nhưng thách thức đối với ngành ngân hàng còn rất lớn. Để thực hiện các mục tiêu của toàn ngành trong năm 2014, VietinBank đề xuất Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ ổn định mặt bằng lãi suất và tỷ giá.

Trong thời gian vừa qua, chúng tôi thấy rằng mức lãi suất huy động và cho vay đang ở mức hợp lý. Người gửi tiền thấy hài lòng với mức lãi suất huy động tiết kiệm. Còn phía doanh nghiệp không kêu ca phàn nàn về lãi suất cho vay. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục triển khai quyết liệt các mô hình tín dụng mới, chuỗi liên kết đảm bảo chu trình luẩn chuyển dòng vốn, đảm bảo an toàn tín dụng liên kết, đẩy mạnh kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, trong đó nhấn mạnh vai trò của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh trong quá trình phối hợp cấp ủy chinh quyền địa phương.

Có thể nói, xử lý nợ xấu vẫn là vấn đề thời sự đối với tất cả các ngân hàng thương mại. Đặc biệt, việc xử lý tài sản để thu hồi nợ xấu của ngân hàng còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phối hợp với các Bộ ban ngành liên quan nhằm tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho ngân hàng trong xử lý tài sản đảm bảo đẩy nhanh việc xử lý nợ xấu.

Tổng giám đốc Sacombank Phan Huy Khang: 20 - 25 ngân hàng tại Việt Nam là hợp lý.  

Trong 3 năm trở lại đây, công tác điều hành của NHNN có sự thay đổi rất lớn chuyển từ thế bị động sang chủ động. NHNN chủ động dẫn dắt, điều chỉnh thị trường, hoạt động tài chính tạo sân chơi bình đẳng đảm bảo quyền lợi của các thành viên tham gia thị trường. Có những chính sách mang tính định hướng của NHNN như thực hiện lộ trình chống đô la hóa, vàng hóa... thời gian đầu còn nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng đến nay, sau một thời gian thị trường ngấm chính sách thì niềm tin trong xã hội ngày càng gia tăng đối với các chính sách của NHNN.

Các chương trình tín dụng đối với lĩnh vực đặc thù, ưu tiên được NHNN chỉ đạo quyết liệt rõ ràng giúp ngân hàng thuận lợi, chủ động trong cho vay hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra, việc cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi… theo Quyết định 780, Thông tư 09 đã tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm bớt gánh nặng tài chính cho khách hàng. Đến nay khá nhiều khách hàng sau khi cơ cấu lại đã phục hồi sức khỏe, nhờ vậy, ngân hàng giảm bớt nợ xấu.

Về chương trình tái cơ cấu hoạt động hệ thống tổ chức tín dụng thời gian qua, theo đánh giá của tôi là đạt hiệu quả cao. Qua đó, giúp tổ chức tín dụng cơ cấu lại hoạt động ổn định an toàn, cải thiện năng lực tài chính, quản trị điều hành. Do đó, sau khi tái cơ cấu, chỉ cần 20 - 25 ngân hàng tại Việt Nam là hợp lý.  

Ông Phạm Hồng Hải, Phó tổng giám đốc HSBC Việt Nam: Không nên ép lãi suất giảm tiếp.

Tôi thấy trong thời gian vừa qua, đặc biệt là 6 tháng đầu năm đã có những điểm sáng tích cực về tình hình kinh tế vĩ mô, trong đó có đóng góp từ điều hành chính sách tiền tệ của NHNN.

Có thể dẫn chứng là gần đây nhất NHNN đã điều chỉnh tỷ giá thêm 1%. Và chúng tôi thấy trong lịch sử ngành ngân hàng, lần đầu tiên khi tỷ giá điều chỉnh thì tỷ giá ngoài thị trường không chạy kịch trần và thực tế tỷ giá đang ở giữa biên độ trần và sàn. Đây là điểm sáng lớn, cho thấy niềm tin của thị trường và chính sách của NHNN.

Lãi suất tiền đồng đã giảm mạnh trong thời gian gần đây, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn giá rẻ trên thị trường. Theo tôi, NHNN đã hết sức nỗ lực trong việc điều hành để giảm mặt bằng lãi suất và đã hết dư địa, vì vậy hiện nay nên tập trung vào các chính sách kích cầu nền kinh tế hơn là ép lãi suất giảm tiếp.

Về công tác chỉ đạo, điều hành của NHNN trong vài năm gần đây có tính định hướng rất lớn cho thị trường, ít sử dụng nguồn lực tài chính trong điều hành.

Nhìn vào thực tại của hệ thống ngân hàng vẫn còn một số khó khăn tồn tại như: nợ xấu có giảm nhưng vẫn ở mức cao; vẫn còn tổ chức tín dụng yếu kém cần tiếp tục tái cơ cấu; cầu tín dụng còn yếu. Vì vậy, cần phải cải cách nền kinh tế nói chung và tiếp tục cải cách hệ thống ngân hàng trong thời gian tới. 

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *