Thời sự 14/10/2014 14:54

Ngân hàng Việt “nâng hạng” nhờ vào môi trường kinh doanh ổn định

FICA - Những hành động đánh giá tích cực gần đây về ngân hàng Việt Nam chủ yếu nhờ vào sự ổn định trong môi trường hoạt động trong nước.

Trong báo cáo vừa công bố của Moody's có tựa đề “Ổn định xu hướng cho môi trường vĩ mô sẽ giúp các ngân hàng Việt Nam hướng đến các vấn đề trong chất lượng tài sản," Moody cung cấp một phân tích chi tiết của các trình điều khiển chính đằng sau các hành động gần đây đánh giá tích cực về ngân hàng Việt Nam.

Ông Eugene Tarzimanov, Phó chủ tịch Moody và Cán bộ tín dụng cấp cao cho hay: “Những hành động đánh giá tích cực gần đây về ngân hàng Việt Nam chủ yếu nhờ vào sự ổn định trong môi trường hoạt động trong nước, điều này mang ý nghĩa tích cực cho các ngân hàng thông qua hỗ trợ sự phục hồi tài sản chất lượng thấp, cung cấp sự ổn định cho các cơ sở tiền gửi của họ, và cải thiện triển vọng kinh doanh của những ngân hàng này”.

Ngoài ra, theo ông Tarzimanov, một số ngân hàng Việt Nam cũng đã được cải thiện tiêu chuẩn quản lý và giảm 'khẩu vị rủi ro' (risk appetites) của họ, qua đó cải thiện các tiêu chuẩn bảo lãnh tín dụng của họ.

Báo cáo của Moody cung cấp cái nhìn sâu sắc vào các chiến lược cá nhân của các ngân hàng Việt Nam và các bước thực hiện để cải thiện quản lý, nhấn mạnh rằng một số trong số họ đã tiến hành điều chỉnh nhiều hơn những người khác để đáp ứng với các điều kiện bất lợi của thị trường từ năm 2011 Sự phát triển này, khi đồng hành với kinh tế vĩ mô ổn định, đã làm giảm tỷ lệ mắc các vấn đề tài sản mới trên bảng cân đối của họ, và cũng đã cải thiện triển vọng phục hồi đối các tài sản có vấn đề được kế thừa từ kì trước.

Tuy nhiên, báo cáo của Moody cũng nói rằng hồ sơ tín dụng và xếp hạng của các ngân hàng sẽ chỉ được cải thiện nếu các tiêu chuẩn bảo lãnh phát hành và khả năng sinh tài sản cũng cải thiện đáng kể, và nếu các ngân hàng phân bổ lợi nhuận nhiều hơn để cung cấp và các bản viết vắn tắt vấn đề tài sản.

Báo cáo của Moody lưu ý rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã phục hồi đôi chút so với mức đáy đạt được trong năm 2012, và đất nước đã quản lý để ổn định lạm phát ở mức thấp lịch sử. Thành tích này đã cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm lãi suất chính sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ví dụ, tỷ lệ tái cấp vốn giảm xuống còn 6,5% trong năm nay từ 15% vào đầu năm 2012.

Moody cho hay lãi suất thấp hơn là tín hiệu tích cực cho các ngân hàng Việt Nam vì chúng làm giảm gánh nặng nợ của bên vay và dẫn đến nhiều cải thiện trong thị trường bất động sản.

Điều kiện kinh tế vĩ mô theo hướng hỗ trợ, bao gồm lạm phát và ổn định tỷ giá hối đoái, và nhu cầu vay vốn yếu, đã cải thiện thanh khoản cho toàn bộ hệ thống ngân hàng. Khi tăng trưởng huy động tăng nhanh hơn tăng trưởng tín dụng, cho vay của hệ thống để cải thiện tỷ lệ tiền gửi đến 82% trong tháng 6 năm 2014, từ 87% trong tháng Sáu năm 2013.

Moody's xếp hạng chín ngân hàng tại Việt Nam, trong đó có hai ngân hàng chính phủ kiểm soát và bảy ngân hàng cổ phần tư nhân.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *