Thời sự 14/08/2014 14:09

Ngân hàng Việt kém lạc quan về cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa

FICA - Theo khảo sát của Ernst & Young, các ngân hàng Việt kém lạc quan về cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, với triển vọng xuống mức thấp nhất trong phân khúc thị trường này.

Công ty Ernst & Young (E&Y) vừa công bố kết quả khảo sát ngành ngân hàng ở các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Trong tổng số 17 ngân hàng Việt Nam được khảo sát, có 13 ngân hàng trông đợi nền kinh tế nói chung được cải thiện và phần lớn các ngân hàng trông đợi kết quả tài chính sẽ tốt hơn, đồng thời cũng bày tỏ nợ xấu vẫn ở mức quan ngại.

Theo đánh giá của Ernst & Young, để có thể duy trì lãi thuần (NIM), các ngân hàng của Việt Nam đang tăng cường quản trị rủi ro, cân đối lãi lỗ một cách tốt nhất. Đặc biệt, để duy trì NIM, nhiều ngân hàng tập trung vào việc bán chéo sản phẩm, mở thêm cung cấp dịch vụ mới trên nền tảng thiết bị di động như mobile banking và tìm thêm khách hàng mới.

Các dịch vụ tính phí mới cũng có tính quyết định đối với tăng trưởng của NH. Về triển vọng kinh doanh, theo E&Y, các ngân hàng Việt Nam lạc quan nhất về kinh doanh ngân hàng bán lẻ và tiền gửi từ khách hàng doanh nghiệp. Dự kiến khách hàng sẽ tăng mạnh nhu cầu về sản phẩm tiền gửi.

Trong khi đó, mặc dù dự báo nhu cầu tín dụng sẽ tăng lên, nhưng có tới 76% ngân hàng được hỏi lo lắng về con số nợ xấu, viễn cảnh cho vay mới chưa nhiều tín hiệu tích cực. Đối với vấn đề xử lý nợ xấu, E&Y cho rằng, hệ thống ngân hàng Việt đã làm khá tốt việc đưa tài sản nợ xấu ra khỏi NH, mà cụ thể là chuyển sang Công ty Quản lý tài sản của các TCTD (VAMC). Tuy nhiên, việc bán nợ xấu, xử lý tài sản đảm bảo của các món nợ xấu vẫn còn nhiều việc phải làm.

Và đặc biệt, khảo sát của E&Y đưa ra kết quả khá bất ngờ khi cho rằng, các ngân hàng Việt Nam kém lạc quan về cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, với triển vọng xuống mức thấp nhất trong phân khúc thị trường này.

Theo E&Y, năm 2014, các ngân hàng Việt Nam thích cho vay tài trợ dự án, hướng tới các doanh nghiệp lớn và ít cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, các ngân hàng lại tập trung vào các mảng tiền gửi, thẻ tín dụng, cho vay mua ô tô với khách hàng cá nhân.

Ông Keith Pogson, Phụ trách dịch vụ Tài chính - Ngân hàng của E&Y khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng: “Xu hướng kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam là hạn chế cho vay lĩnh vực xây dựng, bất động sản, đặc biệt là bất động sản thương mại. So với năm 2013, các ngân hàng tập trung vào cho vay các doanh nghiệp có dòng tiền tốt. Đây được xem là sự thay đổi lớn so với trước đây”.

Đề cập tới xu hướng mua bán, sáp nhập ngân hàng hiện nay, theo E&Y, việc M&A là xu hướng tất yếu, bởi hiện nay số lượng ngân hàng ở Việt Nam còn khá nhiều. Thập kỷ 90 thế kỷ trước ở các quốc gia như Malaysia, Indonesia cũng có số lượng ngân hàng tương tự như Việt Nam, nhưng đến nay chỉ còn dưới 10 ngân hàng.

Chẳng hạn, Malaysia đã giảm từ 45 ngân hàng xuống còn 5 ngân hàng như hiện nay.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *