Thời sự 19/11/2014 21:54

Ngân hàng ưu ái doanh nghiệp Nhà nước, vì sao?

FICA - Nếu phá sản, một DNVVN sẽ không gây tác động lớn nào, nhưng các DNNN là một phần quan trọng gắn liền với kinh tế quốc gia. Tương tự như trường hợp của Vinashin, Bản Việt cho rằng, cũng có nhiều công ty nhà nước khác đã được Chính phủ bảo trợ trong việc tái cấu trúc và tiếp tục hoạt động sau đó.

Sau khi ngân hàng cuối cùng trong danh sách theo dõi công bố kết quả lợi nhuận quý III/2014 và sau khi tổng hợp và phân tích các chỉ báo chính trên các bảng cân đối kế toán của các ngân hàng này, Chứng khoán Bản Việt cho biết, kết quả, các bảng cân đối kế toán đã có sự ổn định, mặc dù sau 2 quý nữa tình hình mới có sự cải thiện.

Nói một cách đơn giản, Vietcombank (VCB) hiện đã vượt qua các ngân hàng khác và tạp lập một đẳng cấp riêng. Bản Việt dự báo, ACB sẽ là ngân hàng đầu tiên bứt phá khỏi nhóm các ngân hàng còn lại.

Theo đánh giá của Bản Việt, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) có chất lượng tín dụng tốt hơn so với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nếu xem xét rủi ro tín dụng. Cả 3 ngân hàng tập trung vào phân khúc DNVVN đều có dấu hiệu cho thấy số lượng nợ được tái cấu trúc nhiều hơn so với mức trung bình.

Nếu phá sản, một DNVVN sẽ không gây tác động lớn nào, nhưng các DNNN là một phần quan trọng gắn liền với kinh tế quốc gia. Tương tự như trường hợp của Vinashin, Bản Việt cho rằng, cũng có nhiều công ty nhà nước khác đã được Chính phủ bảo trợ trong việc tái cấu trúc và tiếp tục hoạt động sau đó, giống như trong trường hợp của Vinalines.

Khi nói về ngành ngân hàng, Bản Việt lưu ý đến các khoản cho vay đã giải ngân của các ngân hàng quốc doanh. Trong tháng 10/2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo, tổng các khoản cho vay của “4 trong số 5 ngân hàng quốc doanh” chiếm 54% tổng dư nợ tín dụng, tăng từ 48,8% tính vào cuối năm 2011 và 47,5% tính vào cuối năm 2010.

Báo cáo lần này của Bản Việt cũng nhận định, VAMC không phải là một cơ quan mang tính tương trưng như nhiều người vẫn nghĩ. Vì VAMC bổ sung vào các quy định về dự phòng nếu chưa có và Thông tư 18/2014 có thể cung cấp một số quyền hạn cao hơn nhiều so với các ngân hàng có hợp đồng thế chấp được phép có.

Theo khuyến nghị của Bản Việt, nhà đầu tư khi lựa chọn cổ phiếu ngân hàng có thể lựa chọn ngân hàng theo tiêu chí của mình: một là khả năng quản lý rủi ro, hoặc tiềm năng tăng trưởng khi ngân hàng thoát đáy.

Theo Bản Việt, giá cổ phiếu VCB có thể tăng mạnh nhờ được sự hỗ trợ nếu các điều kiện tín dụng trở lại như năm 2009/2010 hoặc nếu tỷ lệ lãi cận biên tương được CTG của VietinBank. Bản Việt cũng đưa ACB vào báo cáo này vì ngân hàng không chỉ đưa ra những lời hứa cải tổ mà bảng cân đối kế toán cho thấy tiến bộ trên thực tế.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *